ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันเปิดรับจำนำข้าว วันนี้ (1 ต.ค.)

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 55
02:45
55
Logo Thai PBS
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันเปิดรับจำนำข้าว วันนี้ (1 ต.ค.)

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกรอบใหม่วันนี้ (1 ต.ค.) โดยเห็นว่า กรณีที่นักวิชาการบางส่วนไม่เห็นด้วย และยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เกิดประโยชน์กับเกษตรกร

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งว่า จะเร่งดำเนินโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อยกระดับราคาสินค้าไม่ให้ตกต่ำ และทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556 จะเริ่มโครงการ ในวันนี้ (1ต.ค.) อย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่นักวิชาการบางส่วนไม่เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าว และยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น เห็นว่า ไม่เกิดประโยชน์กับเกษตรกร และควรคัดค้านตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ เมื่อหลายปีก่อน เนื่องจากหากยุติโครงการรับจำนำในปีนี้ จำส่งผลให้ราคาข้าวของเกษตรกรตกต่ำ

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า กลุ่มชาวนาเตรียมทำหนังสือเปิดผนึกถึงนักวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และรัฐบาล ให้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกทั้งรอบการผลิตปีนี้ และ ในฤดูการผลิตปีต่อๆไป หลังกลุ่มนักวิชาการยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้มีคำวินิจฉัยยุติหรือชะลอการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เนื่องจากโครงการดังกล่าวสร้างประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตชาวนาไทย ส่วนกรณีที่นักวิชาการที่ออกมาคัดค้าน ต้องการให้นักวิชาการลงพื้นที่จริง ทำวิจัยตามหลักวิชาการ ก่อนยื่นคัดด้านอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุ นักวิชาการควรไปเร่งรัดผลักดันกฎหมาย การถือครองที่ดิน การจัดรูปที่ดิน การเช่าที่ดิน การเข้ามาของนายทุนต่างชาติ และ การที่นายทุนเจ้าของที่ดินบอกเลิกการเช่าที่ดินที่เป็นที่นาทั้งประเทศ โดยเฉพาะในภาคกลางจำนวนมาก ทำให้ชาวนาไม่มีที่นาทำกินในปัจจุบัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง