ปชป. ถกสรุปแนวทางตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. "ยงยุทธ" วันนี้

การเมือง
1 ต.ค. 55
04:36
38
Logo Thai PBS
ปชป. ถกสรุปแนวทางตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. "ยงยุทธ" วันนี้

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมหารือเพื่อสรุปแนวทางการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ ความเป็น ส.ส. ของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในวันนี้ (1 ต.ค.) แม้จะลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ต.ค.) พรรคประชาธิปัตย์จะหารือและสรุปแนวทางในการดำเนินการ กรณีคุณสมบัตินายยงยุทธ วิชัยดิษฐ โดยเฉพาะช่องทางที่จะนำเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัย เป็นกรณีบรรทัดฐานในกฎหมายล้างมลทิน ที่กระบวนการทางกฎหมายยังสืบเนื่องไปได้ ทั้งกรณีปัญหาทางการเมือง และคดีอาญา เพราะ ป.ป.ช. ชี้ว่า ที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์ ดังนั้นก็ต้องกลับไปทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย

ด้านนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าววานนี้ (30 ก.ย.) เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ยุติการเคลื่อนไหว กรณีการตรวจสอบคุณสมบัตินายยงยุทธ เพราะอาจกลายเป็นแรงกดดันให้กับศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ โดยขอให้รอผลการตรวจสอบของ กกต.ที่มีการยื่นไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ของนายยงยุทธ ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งประกาศชัดเจนแล้วว่า จะไม่มีการปรับ ครม. แต่จะพิจารณารัฐมนตรีไปรักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแทน ซึ่งจะมีการหารือในที่ประชุม ครม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง