ดีเอสไอ รับคดีทุจริตหอมแดง ที่ศรีสะเกษเป็นคดีพิเศษ

Logo Thai PBS
ดีเอสไอ รับคดีทุจริตหอมแดง ที่ศรีสะเกษเป็นคดีพิเศษ

ดีเอสไอ สรุปสำนวนการตรวจสอบทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง ในอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมเสนอคณะกรรมการเพื่อรับเป็นคดีพิเศษ หลังสอบสวนเกษตรกร พบการทุจริตกว่าร้อยละ 50

นายภูวิช ยมหา ผู้อำนวยการสืบสวนสอบสวนศูนย์บริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง ในอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ว่า จากการสอบสวนเกษตรกรและเจ้าหน้าที่รัฐ ในอำเภอยางชุมน้อย พบพฤติกรรมการจัดตั้งกลุ่มเพื่อร่วมกันทุจริต โดยกว้านซื้อหอมแดงจากเกษตรกร ราคากิโลกรัมละ 6 บาท ก่อนนำมาสวมชื่อเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้นำชุมชน ร่วมกระทำความผิด การสอบสวนจะพิจารณาจากเจตนาว่าเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงกาล หรือถูกบังคับขู่เข็น และในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะนำเรื่องเสนอคณะกรรมการเพื่อรับเป็นคดีพิเศษ

ด้านเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียง เข้าคัดแยกหอมแดงในพื้นที่อำเภอยางชุมน้อย วังหิน และราษีไศล ซึ่งเหลือจากการรับซื้อของพ่อค้า จำนวนกว่า 10,000 ตัน หลังองค์การคลังสินค้า หรือ อคส.เปิดให้พ่อค้าเข้าประมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยหอมแดงที่เกษตรกรเลือกซื้อครั้งนี้ มีราคากิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาด เกษตรกรส่วนใหญ่บอกว่า นำไปใช้เป็นพันธุ์ สำหรับปลูกในฤดูกาลหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง