ขปส.เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหา"ความยากจน-ไร้ที่ทำกิน-ไร้สัญชาติ"

สังคม
1 ต.ค. 55
12:29
238
Logo Thai PBS
ขปส.เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหา"ความยากจน-ไร้ที่ทำกิน-ไร้สัญชาติ"

วันนี้ (1ต.ค.55) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ ขปส. เดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาของคนจนโดยเฉพาะเรื่องเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และปัญหาสัญชาติ

หลังรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ ขปส.ได้เคลื่อนขบวนไปยังองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือให้ติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยของรัฐบาลไทย เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก โดยประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจน เห็นได้จากโครงการบ้านมั่นคง ที่ยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณส่วนที่เหลืออีกกว่า 3,000 ล้านบาท

 
หลังจากนั้น ได้เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามถึงการสานต่อนโยบายการแก้ไขปัญหาของคนจน ที่ทาง ขปส. เห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้า และบางกรณีกลับแสดงถึงท่าทีที่จะไม่สานต่อ เช่น นโยบายโฉนดชุมชน เห็นได้จากการที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามโครงการปราบปรามการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่มีการกันพื้นที่ซึ่งอยู่ในกระบวนการแก้ไขปัญหาตามนโยบายโฉดนดชุมชน ออกจากโครงการนี้
 
กลุ่มชาวบ้านบอกว่าจะปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณทำเนียบรัฐบาล จนกว่าจะได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเมื่อเช้านี้ ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ขับรถจักรยานยนต์มายังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส พร้อมกับยื่นหนังสือแสดงความขอบคุณที่สื่อสาธารณะในกลุ่มรายการต่างๆ อาทิ เสียงประชาชนเปลี่ยนประเทศไทย เวทีสาธารณะ ฯลฯ และข่าว ได้ให้พื้นที่นำเสนอปัญหาของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง