รพ.ช้างลำปาง ช่วยช้างถุงน้ำคร่ำแตก แต่ไม่ตกลูก

ภูมิภาค
2 ต.ค. 55
03:23
91
Logo Thai PBS
รพ.ช้างลำปาง ช่วยช้างถุงน้ำคร่ำแตก แต่ไม่ตกลูก

พังทองอายุ 25 ปี ท้องแก่ถุงน้ำคร่ำแตกกว่า 1 สัปดาห์แต่ไม่ตกลูก เจ้าของจึงนำส่งโรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง เพื่อช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกช้างในท้อง

สัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง ช่วยเหลือพังทอง อายุ 25 ปี ที่มีถุงน้ำคร่ำแตก แต่ไม่ยอมตกลูกนานกว่า 1 สัปดาห์ เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ได้ให้ น้ำเกลือ ไม่ต่ำกว่าวันละ 20 ลิตร พร้อมฉีดยาปฏิชีวนะ และเจาะเลือด ส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน กรมปศุสัตว์ลำปาง แต่ต้องรออีกระยะหนึ่งจึงจะได้ผลการตรวจ

ทั้งนี้ พังทอง เป็นช้างจากปางช้างแห่งหนึ่งใน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ควาญช้าง ระบุว่า พังทองตั้งท้องใกล้จะครบกำหนดคลอดแล้วและเมื่อประมาณ 7 วัน มีอาการถุงน้ำคร่ำแตก แต่ไม่ตกลูก ทำให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอ จึงนำตัวไปรักษา

ส่วนที่โรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปางได้เร่งให้ความช่วยเหลือพังน้ำหวาน ลูกช้างน้อยเพศเมีย อายุ 5 วัน เนื่องจากแม่ของพังน้ำหวาน คือ พังบัวลอย ได้เกิดล้ม หลังคลอดพังน้ำหวานออกมา ก่อนหน้านี้เจ้าของช้าง ได้นำน้ำนมวัว มาเลี้ยงพังน้ำหวาน ทำให้พังน้ำหวานมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง ทางศูนย์จึงได้ให้การช่วยเหลือด้วยการหาแม่รับ หรือที่เรียกว่าแม่เลี้ยงช้าง ให้กับพังน้ำหวานจากการสังเกตพฤติกรรมเบื้องต้น พบว่า ช้างแม่รับ เข้ากับช้างน้อยพังน้ำหวานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะให้ช้างน้อยพังน้ำหวานดูดนม จึงคาดว่าอาจจะทำให้ช้างน้อย มีสุขภาพที่ดีขึ้นเร็ว ๆ นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง