จนท.เร่งหามาตรการดูแลกระทิงในป่าน้ำหนาว ถูกนายพรานล่า

ภูมิภาค
2 ต.ค. 55
05:31
196
Logo Thai PBS
จนท.เร่งหามาตรการดูแลกระทิงในป่าน้ำหนาว ถูกนายพรานล่า

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ เพิ่มความเข้มงวดในการออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่ามากขึ้น หลังมีผู้เข้าไปลักลอบล่ากระทิง ล่าสุดพบซากกระทิง 2 ตัว

นายคมกริช เศรษบุปผา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวถึงปัญหาลักลอบล่ากระทิงว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาแดง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าตรวจซากกระทิงอายุประมาณ 8-10 ปี ที่ถูกนายพรานยิงตายบริเวณป่าดงสวนเมี่ยง เขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ พบว่าถูกยิงด้วยปืนลูกซองยาวแบบลูกโดด เข้าที่ลำตัวและต้นขาหลายแห่ง คาดมีนายพรานในพื้นที่อำเภอน้ำหนาว ซึ่งมีความชำนาญพื้นที่ ลักลอบฆ่าวัวกระทิงเพื่อเอาเนื้อไปขาย ซึ่งทางอุทยานฯ จึงต้องสนธิกำลัง กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาแดง จัดกำลังออกลาดตระเวนพื้นที่อย่างเข้มข้น เพราะก่อนหน้านี้พบซากกระทิงห่างจากจุดแรกประมาณ 10 กิโลเมตร และน่าจะเป็นฝีมือพรานกลุ่มเดียวกัน

ด้านนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาแดง กล่าวว่า มีกระทิงถูกพรานยิงตายไปแล้ว 7 ตัว แต่พบซากเพียง 2 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสพรานกลุ่มดังกล่าวว่าเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาแดง ทั้งนี้ กระทิงถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง