รัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไปกรณีนาซ่าขอใช้ไทยศึกษาการก่อตัวของเมฆ

การเมือง
2 ต.ค. 55
07:08
96
Logo Thai PBS
รัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไปกรณีนาซ่าขอใช้ไทยศึกษาการก่อตัวของเมฆ

วันนี้ (2 ต.ค.) รัฐสภาเปิดประชุมอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะต่อกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ประสาน ความร่วมมือกับรัฐบาลดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพ ภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย ตามที่ ครม.เสนอ

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ในสมัยสามัญทั่วไป ปี 2555 วันนี้ (2 ต.ค.) หลังที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมามีมติ เห็นชอบความร่วมมือทางวิชาการในการศึกษาวิจัยและรวบรวมข้อมูลที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงในด้านการพยากรณ์อากาศ ระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซ่า และส่งเรื่องให้รัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179 เพื่อหารือและรับฟังข้อเสนอแนะจากฝ่ายนิติบัญญัติ โดยประธานรัฐสภา แจ้งเพื่อทราบเรื่องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยกคำร้องข้อหาล้มล้างการปกครองตาม มาตรา 68 ต่อกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งขณะนี้สมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส.และส.ว. ยังคงอภิปรายหารือกรณีความเหมาะสมต่อการเดินหน้าผลักดันให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งกรณีที่จะยกร่างแก้เพิ่มเติมฉบับใหม่ และการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่ค้างอยู่

ส่วนการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 เรื่องการอนุญาตให้ นาซ่า เข้ามาดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่าย เนื่องจากรอการประชุม ครม.แล้วเสร็จ ซึ่งมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าร่วมชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง