สมาพันธ์ครูชายแดนใต้ ร้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครู

2 ต.ค. 55
14:31
121
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ครูชายแดนใต้ ร้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครู

สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ห่างไกลมากขึ้น เพราะทำให้ครูนอกพื้นที่ไม่กล้าเดินทางไปสอนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเหตุยิงครูโรงเรียนบ้านบองอ เสียชีวิตที่เกิดขึ้นในจ.นราธิวาส เมื่อวานนี้ (1ต.ค.55) นับเป็นครูคนที่ 153 แล้วที่เสียชีวิตจากเหตุไม่สงบ

ล่าสุดตำรวจบอกว่า รู้เบาะแสผู้ก่อเหตุแล้ว เป็นกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่อ.ระแงะ ขณะที่ครอบครัว เตรียมรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล ที่บ้านเกิดในจ.ราชบุรี

เพื่อนข้าราชการครู ตำรวจ ทหาร ร่วมพิธีรดน้ำศพ นายคมสันต์ โฉมยงค์ ครูโรงเรียนบ้านบองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่วัดบางนรา หลังถูกยิงเสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพัก

และวันพรุ่งนี้(3ต.ค.55) ครอบครัวจะรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล ในจ.ราชบุรี บ้านเกิด ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม

ขณะที่ครอบครัวระบุว่า นายคมสันต์ มุ่งมั่นที่จะเป็นครูสอนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้เคยรับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน และสอบบรรจุเป็นครู ครั้งแรกในจ.นราธิวาส เมื่อปี 2547 ก่อนจะลาไปศึกษาต่อปริญญาโท และเพิ่งกลับไปสอนอีกครั้งเมื่อ 11 เดือนก่อน

ก่อนหน้านี้ ทหารพรานได้ใช้กฏอัยการศึกตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายแห่ง ในจ.นราธิวาส เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุ แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัย ขณะที่ตำรวจภูธรระแงะ ระบุว่า ทราบเบาะแสผู้ก่อเหตุแล้ว เป็นแนวร่วมอาร์เคเค กลุ่มของนายยาการียา อาแวจือจิ และนายอุสนี บาโด ซึ่งมีหมายจับหลายคดี

ขณะที่สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ห่างไกลมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาครูไทยพุทธ เสี่ยงต่อการถูกลอบทำร้าย ทำให้ไม่มีครูนอกพื้นที่ เดินทางไปรับราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนับเป็นครูคนที่ 153 แล้ว ที่เสียชีวิต จากเหตุไม่สงบ นับแต่ปี 2547


ข่าวที่เกี่ยวข้อง