กำนันและผู้ใหญ่บ้านหลายจังหวัด ค้านลดวาระกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

การเมือง
3 ต.ค. 55
03:04
177
Logo Thai PBS
กำนันและผู้ใหญ่บ้านหลายจังหวัด ค้านลดวาระกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

กำนันและผู้ใหญ่บ้านหลายจังหวัด ชุมนุมคัดค้านการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.ลักษณะการปกครองท้องที่ โดยจะลดวาระการดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน จากเดิมให้อยู่ในวาระจนครบอายุ 60 ปี เหลือเพียงคราวละ 5 ปี

กำนันและผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเชียงราย กว่า 2,000 คน นำโดยนายอินหวัน บั้งเงิน อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 17 จังหวัดภาคเหนือ ชุมนุมกันที่ศาลากลาง จังหวัดเชียงราย เพื่อแสดงพลังคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปกครองท้องถิ่น ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน จากเดิมให้อยู่ในวาระจนครบอายุ 60 ปี เหลือเพียงคราวละ 5 ปี ซึ่งหากลดวาระการดำรงตำแหน่ง จะทำให้เสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง การพัฒนาไม่ต่อเนื่อง และ จะเกิดความขัดแย้งในพื้นที่ เช่นเดียวกับกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดเชียงใหม่ แพร่ พะเยา น่าน ลำปาง เพชรบูรณ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร และ พิจิตร ต่างเดินทางไปชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านตัวแทนจังหวัด เพื่อคัดค้านการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.เช่นกัน

ขณะที่กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดยโสธร ชัยภูมิ บึงกาฬ และจังหวัดสกลนคร ชุมนุมหน้าศาลากลาง เพื่อแสดงจุดยืนการคัดค้านและให้รัฐบาลทบทวนการแก้กฎหมาย ส่วนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่จังหวัดตรัง กว่า 500 คน เผาพวงหรีดหน้าศาลากลาง เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ในระหว่างที่กำนันผู้ใหญ่บ้านหลายพื้นที่มีการเคลื่อนไหวชุมนุมคัดค้านการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.ลักษณะการปกครองท้องที่ ที่จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านบ้านตลิ่งชัน หมู่ที่ 10 ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอโชคชัย กว่า 100 คน ไปชุมนุมที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโชคชัย เพื่อเรียกร้องให้ทางอำเภอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของน.ส.ทองเจือ ขุนสำรอง ผู้ใหญ่บ้านตลิ่งชันหมู่ 10 โดยอ้างว่า นางสาวทองเจือ บริหารเงินกองทุนหมู่บ้านและเงินค่าน้ำประปาหมู่บ้านไม่โปร่งใส

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง