สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัด เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
03:37
70
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัด เริ่มคลี่คลาย

เขื่อนลำพระเพลิง เร่งระบายน้ำท้ายเขื่อน เตรียมพร้อมรับมือพายุเกมี ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปราจีนบุรี เริ่มคลี่คลาย โดยหลายอำเภอระดับน้ำลดลง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ระดับน้ำในแควหนุมาน และแม่น้ำปราจีนบุรี เริ่มลดลง รวมทั้งในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ บ้านสร้าง และอำเภอศรีมโหสถ แต่ที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี กลับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่ระดับน้ำ ที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี แม่น้ำมีลักษณะตื้นเขิน และ แคบเป็นคอขวด ประกอบกับทางจังหวัดได้ระบายน้ำเข้าพื้นที่นาข้าว ทำให้บ้านเรือน และ ถนน ในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมมากขึ้น โดยในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ทางเทศบาลต้องเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่มขึ้น เพื่อรับมือกับระดับน้ำในแม่น้ำ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดเวลา รวมทั้งเตรียมรับมือ พายุแกมี ที่กำลังจะเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะถนนเลียบแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งถูกน้ำท่วมไปแล้ว 1 ช่องจราจร

ส่วนที่อำเภอบ้านสร้าง ต้องรับมวลน้ำจากทุกพื้นที่ ถูกน้ำท่วมรวมทั้งสิ้น 9 ตำบล 72 หมู่บ้าน 7,846 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุจมน้ำ 1 คน ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเสียหาย 53 สาย ส่วนฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ จังหวัดกำแพงเพชร ส่งผลให้น้ำตามลำคลองธรรมชาติเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งมีน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง และ ไหลท่วมถนน จนผู้ใช้รถสัญจรต้องใช้ความระมัคระวังเป็นพิเศษ

ขณะที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก น้ำที่ท่วมขังลดลงต่อเนื่อง บางจุดน้ำที่ท่วมใต้ถุนบ้านแห้งเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่น้ำที่ท่วมขังนานหลายสัปดาห์เริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และที่จังหวัดพิจิตร น้ำจากแม่น้ำยม ยังคงท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร บริเวณตลาดเก่าวังจิก ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ทำให้ชาวบ้านต่างวิตกกังวลว่า พายุที่กำลังเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย อาจส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่แล้วเพิ่มสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง