"แอนโธนี ฮอปกิน" นักแสดงภาพยนตร์อังกฤษคว้ารางวัลประพันธ์เพลงยอดเยี่ยมใน "คลาสิก บริท อวอร์ด"

Logo Thai PBS
"แอนโธนี ฮอปกิน" นักแสดงภาพยนตร์อังกฤษคว้ารางวัลประพันธ์เพลงยอดเยี่ยมใน "คลาสิก บริท อวอร์ด"

ฝีมือการแสดงอาจไม่เป็นที่กังขา แต่หลายคนอาจไม่เชื่อว่า แอนโธนี ฮอปกิน นักแสดงระดับตำนานของวงการภาพยนตร์อังกฤษ ก็มีความสามารรถในการประพันธ์เพลงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าใคร พิสูจน์จากการส่งผลงานคว้ารางวัล CLASSIC BRIT AWARDS รางวัลสำหรับศิลปินในแวดวงดนตรีคลาสสิกของประเทศอังกฤษ

ท่วงทำนองที่สง่างาม แฝงด้วยเมโลดี้เศร้าสร้อยแต่ไพเราะ ชวนให้นึกถึกความทรงจำในอดีต คือสิ่งที่สัมผัสได้จากบทเพลง And the Waltz goes on ผลงานเรียบเรียงโดย อันเดร ริยู ราชาเพลงวอลซ์ยุคใหม่ จากการประพันธ์โดย เซอร์ แอนโธนี ฮอปกิน นักแสดงรางวัลออสการ์ ที่กลายเป็นเพลงเอกของอัลบั้มที่คว้ารางวัลอัลบั้มแห่งปีบนเวที CLASSIC BRIT AWARDS รางวัลประจำปีของแวดวงดนตรีคลาสสิคในประเทศอังกฤษที่จัดที่โรงละครรอยัลอัลเบิร์ต ฮอล

ฮอปกินกล่าวถึงการคว้ารางวัลดนตรีในวัย 74 ปีว่า แม้จะไม่ได้เรียนดนตรีคลาสสิกอย่างเป็นทางการ แต่เขาก็เล่นเปียโนมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งเพลง And the Waltz goes เขาแต่งเอาไว้ตั้งแต่ 50 ปีที่แล้ว กระทั่งภรรยาของเขาส่งเพลงนี้ไปให้ อันเดร ริยู ซึ่งประทับใจในท่วงทำนองตั้งแต่ฟังครั้งแรก จนนำมาเรียบเรียงเป็นบทเพลงที่คว้ารางวัลในครั้งนี้

ขณะที่เพลงแห่งปีตกเป็นของ Wherever You Are บทเพลงถ่ายทอดความห่วงใยต่อรั้วของชาติโดยกลุ่มคณะนักร้องแม่บ้านในชื่อ Military Wives ที่สร้างปรากฏการณ์ในวงการเพลงอังกฤษเมื่อปีที่ผ่านมา โดยแกเรธ มาโลน ผู้อำนวยวงกล่าวว่าหากเป็น 5 ถึง 10 ปีก่อนคงไม่มีเชื่อว่าเพลงประสานเสียงจะขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่ง ทั้งหมดต้องยกให้ความอุตสาหะของเหล่าแม่บ้านที่ร่วมใจกันฝึกซ้อมจนผลงานประสบความสำเร็จ

ไฮไลท์ของงานคือการมาเยือนเวที CLASSIC BRIT AWARDS ของ แอนเดรีย โบเชลลี นักร้องโอเปร่าผู้พิการทางสายตา แต่เสียงร้องก้องกังวานเป็นเอกลักษณ์ทำให้บทเพลงของเขาเข้าถึงใจผู้ฟังทั่วโลก โดยนักร้องเทเนอร์วัย 54 ปีคว้ารางวัลศิลปินสากลยอดเยี่ยมจากการเป็นศิลปินคลาสสิกที่ทำยอดขายมากที่สุดในโลกถึง 75 ล้านชุด

รางวัลสำคัญในปีนี้ยังรวมถึงการคว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ของ มิลอส คาราดากลิช นักกีตาร์คลาสสิคชาวมอนเตเนโกร รางวัล Critics' award ตกเป็นของ เบนจามิน กรอสเวเนอร์ นักเปียโนอัจฉริยะชาวอังกฤษที่ชนะเสียงวิจารณ์จากผลงานการถ่ายทอดบทประพันธ์ของคีตกวีโชแปง  ลิสซ์ทและราเวล รวมถึงเกียรติยศของ จอห์น วิลเลียมส์ ที่คว้าทั้งในสาขานักประพันธ์ยอดเยี่ยมจาก War Horse และ Tintin และรางวัลความสำเร็จสูงสุดทางวิชาชีพจากการประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ชื่อดังมากมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง