“สุกำพล” พร้อมให้กองทัพเปิดสระ "พล.ม.2" เป็นแก้มลิงรับแกมี

สังคม
4 ต.ค. 55
07:40
40
Logo Thai PBS
“สุกำพล” พร้อมให้กองทัพเปิดสระ "พล.ม.2" เป็นแก้มลิงรับแกมี

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลกรณีการแก้ปัญหาน้ำท่วม หลังกรุงเทพมหานครและรัฐบาลถกเถียงกันถึงความรับผิดชอบ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันความพร้อมในการใช้พื้นที่หน่วยทหารเป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม แสดงความพร้อมที่จะดำเนินการตามคำสั่งของฝ่ายนโยบายที่จะกำหนดหน่วยทหารรองรับน้ำเหมือนแก้ลิง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากกรณีพายุแกมีพาดผ่านประเทศไทย ประกอบกับการระบายในกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างล่าช้า โดยเบื้องต้นจะใช้พื้นที่สระน้ำใน กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ และยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อหน่วยที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รองรับน้ำ

ขณะที่ พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กองทัพได้เตรียมใช้พื้นที่ทหาร จำนวน 10 หน่วยใน 3 เขต ประกอบด้วย เขตบางเขน, เขตดุสิต และเขตพญาไท ไว้เก็บน้ำ และพร่องน้ำออก เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร โดยสามารถกักเก็บน้ำได้ รวม 360,000 ลูกบาศก์เมตร

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลกรณีการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาของรัฐบาล และประเด็นเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา หลังกรุงเทพมหานครและรัฐบาลถกเถียงกันถึงความรับผิดชอบโดยตรง

หลังจากนั้น นายถาวร เสนเนียม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะตั้งกระทู้ถามเรื่องปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกรณีปัญหาความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล รวมถึงความชัดเจนในการปฏิบัติการของรัฐบาลและกองทัพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง