กทม.รับหากฝนตกหนักในช่วงพายุแกมีเข้า น้ำอาจท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

สังคม
4 ต.ค. 55
11:19
56
Logo Thai PBS
กทม.รับหากฝนตกหนักในช่วงพายุแกมีเข้า น้ำอาจท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับต่อปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เสี่ยงบริเวณลุ่มต่ำใน กทม.หากมีฝนตกหนักในช่วงที่พายุแกมี พัดเข้าประเทศไทย แต่ยืนยันที่จะเร่งขุดลอกท่อ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำให้ลงคลองได้ทันที

มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามการขุดลอกท่อระบายน้ำเพื่อรับสถานการณ์ฝนตกหนัก และยอมรับว่าฝนที่ตกอาจจะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในจุดเสี่ยงต่างๆ ของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทาง กทม.จึงได้ทำการลอกท่อเพิ่มเติม และติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณที่ลุ่มต่ำ เพื่อระบายลงคลองสาขาภายในหมู่บ้าน ก่อนจะระบายลงสู่คลองทวีวัฒนา

ขณะที่ความพร้อมการรับพายุแกมี จะประสานการทำงานร่วมกับกรมชลประทาน และหากฝนที่ตกมีปริมาณมาก อาจส่งผลให้น้ำท่วมขังประมาณ 30 เซนติเมตรได้ แต่จะท่วมขังไม่เกิน 1 วัน โดยเฉพาะในเส้นทางหลัก โดยขณะนี้ กทม.ได้ยกบานประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น ที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาอยู่ที่ 30 เซนติเมตร ประตูระบายน้ำคลอง 2 สายใต้อยู่ที่ระดับ 40เซนติเมตร ส่วนประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ประตูระบายน้ำมีนบุรี และประตูระบายน้ำลาดกระบัง 50 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำให้ประชาชนที่อยู่ด้านนอกประตูระบายน้ำ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) จะเชิญหน่วยงานกรุงเทพมหานครประชุม เพื่อประเมินและติดตามสถานการณ์พายุแกมี ที่สำนักการระบายน้ำ

สำหรับทิศทางของพายุโซนร้อนแกมี ขณะนี้มีทิศทางที่เคลื่อนต่ำลงมา โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่า พายุนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยมากนัก เพราะจะสลายตัวที่บริเวณประเทศลาว ทำให้วันที่ 10-11 ตุลาคมนี้ ประเทศไทยจะมีฝนตกลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง