ขยายผลขบวนการนำข้าว"กัมพูชา"สวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

ภูมิภาค
4 ต.ค. 55
14:15
256
Logo Thai PBS
ขยายผลขบวนการนำข้าว"กัมพูชา"สวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

หลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ร่วมกับกองกำลังบูรพา กรมสอบสอบคดีพิเศษ สกัดจับข้าวเปลือกลักลอบนำเข้าจากประเทศกัมพูชา ได้ที่ลานมันแห่งหนึ่งใน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อนำไปสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมขยายผลไปยังปลายทางและผู้เกี่ยวข้องแล้ว

<"">
<"">

พ.ต.อ.นริศ แสวงจิตร์ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฎิบัติการที่ 4 ความมั่นคงพิเศษ กอ.รมน. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับนายพิชัย คนาสุข เจ้าของลานรับซื้อที่ยอมรับว่าข้าวบางส่วนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

โดยขั้นตอนจากนี้ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะขยายผลไปยังปลายทางที่ ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดรับจำนำข้าวที่ขอเปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่

ส่วนข้าวเปลือกอีกส่วนหนึ่งที่นายพิชัยอ้างว่าเป็นข้าวที่ซื้อจากชาวนาในพื้นที่นั้น จะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบหลักฐานว่าเป็นข้าวในพื้นที่ตามที่กล่าวอ้างหรือไม่

พ.ต.อ.นริศ กล่าวว่า การลักลอบขนข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำเป็นกระบวนการ มีเจ้าหน้าที่และนักการเมืองท้องถิ่นเกี่ยวข้อง แม้ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์จะออกระเบียบการเคลื่อนย้ายข้าวเปลือกในพื้นที่ชายแดนตั้งแต่ 5,000 กิโลกรัมขึ้น ไปต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายแต่ไม่เป็นผล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านบางส่วนรู้เห็น ทำให้ยากต่อการจับกุม

นายสุดพงษ์ บูรณอารีย์พงษ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมทางศุลกากร ด่านศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า จากการเปิดโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้วสามารถจับกุมข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้านได้ 20 คดี ปริมาณข้าวเปลือก 141,900 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ข้าวสาร 3 คดี ปริมาณข้าว 42,000 กิโลกรัม มูลค่า 520,000 บาท ปลายข้าว 8 คดี ปริมาณ 257,000 กิโลกรัม มูลค่า 1,600,000 บาท โดยส่วนใหญ่จับได้ ที่ อ.ตาพระยาและ อ.โคกสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง