นิทรรศการ "หนองคายคมเลนส์ 100 ภาพเด่นริมฝั่งโขง" สะท้อนความสัมพันธ์ไทย-ลาว

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "หนองคายคมเลนส์ 100 ภาพเด่นริมฝั่งโขง" สะท้อนความสัมพันธ์ไทย-ลาว

ความงดงามของธรรมชาติที่แตกต่างแต่ลงตัว ในจ.หนองคาย นำมาบอกเล่าด้วยภาพถ่ายสามฤดูกาล ที่กลุ่มช่างภาพ สห+ ภาพ ใช้เวลาเกือบตลอดปีออกเดินทางบันทึกไว้ อีกครั้งที่ประตูสู่อินโดจีนจะเปิดขึ้นให้ได้เห็นสายสัมพันไทยลาวใน "นิทรรศการภาพหนองคายคมเลนส์ 100 ภาพเด่นริมฝั่งโขง"

อาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า เป็นอีกวันที่วิถีประมงริมโขงยังมีให้เห็น เพ็ดสมัย พิลาวัน ช่างภาพ เลือกฉากหลังเป็นสะพานมิตรภาพไทยลาวสะท้อนความสมบูรณ์ยิ่งในลุ่มน้ำสายใหญ่ จุดเชื่อมต่อการค้า การลงทุนที่สำคัญ  อีกมุมมองของช่างภาพชาวลาวที่บอกเล่าความผูกพันได้มากกว่าคำพูด

ประตูสู่อินโดจีน ที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ เรื่องราวที่กล่าวขานเกี่ยวกับพญานาค อาหารขึ้นชื่อ และความเงียบสงบของเมืองอารยธรรมน่าท่องเที่ยวติดอันดับโลก ล้วนเป็นจุดเด่นของจ.หนองคายที่บรรดาช่างภาพสมาชิกกลุ่มสห+ภาพกว่า 30 คน  เลือกเก็บภาพได้ตามใจชอบ เราจึงได้เห็นบรรยากาศทั้ง 3 ฤดูของจังหวัดที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการหนองคายคมเลนส์ 100 ภาพเด่นริมฝั่งโขง

 

<"">
 
<"">

ด้วยชื่นชอบในเรื่องวัฒนธรรมเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว ยิ่งได้มาสักการะพระเจ้าองค์ตื้อ ที่ประดิษฐาน ณ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ อีกสถานที่ประวัติศาสตร์ในหนองคาย ก็ยิ่งสร้างความประทับใจจนอดหยิบกล้องคู่ใจมาบันทึกภาพไว้ไม่ได้ สมปอง ดวงไสว เน้นเก็บภาพรอยต่อของสำริด เสน่ห์งานฝีมือสล่าล้านนา และล้านช้าง สัญลักษณ์สายสัมพันธ์ไทยลาว ที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์สองแผ่นดิน ลูกครึ่งล้านช้างหลวงพระบางกับล้านนาเชียงใหม่เป็นผู้สร้าง

เวลาที่จะถ่ายรูปก็นึกถึงความเป็นมาของศิลปะ และที่นี่ก็จะเห็นว่าศิลปะมันเชื่อมโยงและถ่ายทอดซึ่งกันและกัน เช่นพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นอิทธิพลล้านช้างและอิทธิพลล้านนา ก็จะดูริ้วรอยของการหล่อ ฝีมือช่างที่ทำด้วยแฮนเมด ทำด้วยศรัทธา ทำด้วยหัวใจเนี่ยมันไม่ใช่อุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นเราก็จะได้เห็นริ้วรอยเหล่านี้ซึ่งมันเป็นประวัติศาสตร์ที่ยืนยาวมานานนะฮะ

 

<"">
 
<"">

ภาพที่จัดแสดงทั้งหมดเรียกความภูมิใจในบ้านเกิดให้ผู้ชมได้ไม่น้อย และยังจัดตีพิมพ์เป็นหนังสือภาพ หนองคายคมเลนส์ 100 ภาพเด่นริมฝั่งโขง  โดยมีภาพของชัชวาล ดาจันทร์ ช่างภาพเจ้าถิ่นที่สะดุดตาด้วยสายรุ้งที่เกิดจากแสง และมุมกล้อง ในวันสรงน้ำหลวงพ่อพระใสช่วงสงกรานต์เป็นภาพขึ้นปก นิทรรศการจะจัดแสดงจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมที่ศูนย์ OTOP จ.หนองคาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง