ลูกช้างตายในท้อง ทำให้แม่ช้างตาย

สังคม
5 ต.ค. 55
03:11
196
Logo Thai PBS
ลูกช้างตายในท้อง ทำให้แม่ช้างตาย

สัตวแพทย์ เผยสาเหตุที่ทำให้ช้างพังทองล้ม เป็นเพราะลูกที่อยู่ในท้องกลับตัวไม่หมด ทำให้ไปขวางอยู่บริเวณปากช่องคลอด ทำให้ช้างเสียชีวิตทั้งแม่และลูก

นายสัตว์แพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า สัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง ผ่าพิสูจน์ซากช้างพังทอง อายุ 25 ปี ที่ล้ม ในขณะควาญช้างนำออกไปเดินเล่นใกล้กับโรงพยาบาลช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งจากการผ่าพิสูจน์พบซากลูกช้างพลายอยู่ภายในถุงน้ำคร่ำ มีสภาพสมบูรณ์ น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม อยู่ในสภาพหงายท้องขึ้น ลำตัวขวางบริเวณปากช่องคลอด ทำให้พังทอง ไม่สามารถคลอดลูกช้างได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกช้างขาดอากาศหายใจตายในท้อง และเมื่อลูกช้างตายในท้องแล้ว แม่ช้างไม่สามารถขับออกมาได้ จึงทำให้อวัยวะภายในอักเสบ จนเกิดการติดเชื้อ และ ล้ม ในที่สุด

พังทอง มีอาการป่วยเข้ามาพักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ตั้งแต่คืนวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องจาก ท้องแก่เตรียมจะตกลูก แต่หลังจากถุงน้ำคร่ำแตก กลับไม่สามารถคลอดลูกออกมาได้ และมีน้ำคร่ำไหลออกมาตลอดเวลา สร้างความเจ็บปวดแก่ช้างเป็นอย่างมาก แม้ว่าสัตวแพทย์ที่ได้ตรวจรักษาอาการ และพบว่า ลูกช้างน่าจะตายแล้ว ได้วางแผนการรักษาด้วยการให้อาหารทางเส้นเลือด และ เสริมวิตามิน เพื่อรักษาชีวิตพังทอง เพราะต้องรอให้ลูกที่ตายในท้องไหลออกมาเอง แต่พังทอง ไม่สามารถขับลูกช้างออกมาได้ และล้มลงในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง