"เวเนซุเอล่า" เตรียมพร้อมเลือกตั้งประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 55
06:18
73
Logo Thai PBS
"เวเนซุเอล่า" เตรียมพร้อมเลือกตั้งประธานาธิบดี

เจ้าหน้าที่เลือกตั้งของเวเนซุเอล่าเตรียมความพร้อมในขั้นสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญว่าประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ จะได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 หรือไม่

เจ้าหน้าที่เลือกตั้งของเวเนซุเอล่าเริ่มเตรียมความพร้อมคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยสภาเลือกตั้งของเวเนซุเอล่าปรับเปลี่ยนขั้นตอนการหย่อนบัตรเลือกตั้งในปีนี้ จากเดิมที่มีการติดตั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่หน้าประตูทางเข้าคูหาเลือกตั้ง ก็เปลี่ยนมาติดตั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือเข้ากับเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้มีสิทธิ์จะต้องสแกนลายนิ้วมือที่เครื่องเพื่อเปิดระบบลงคะแนน คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 18 ล้านคน

สภาเลือกตั้งของเวเนซุเอล่ายังจัดตั้งคูหาเลือกตั้งกว่า 300 แห่งขึ้นในสถานทูต และสถานกงสุลทั่วโลกเพื่อให้ชาวเวเนซุเอล่าที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเวเนซุเอล่าในวันพรุ่งนี้ถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 หรือไม่ หลังจากครองอำนาจยาวนานถึง 14 ปี แม้โพลส่วนใหญ่จะให้ประธานาธิบดีชาเวซมีคะแนนนำนายเฮนริเก้ คาปริเลส ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน แต่โพลหลายสำนักชี้ว่าทั้งคู่มีคะแนนสูสีกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง