นักวิชาการเตือนรบ.อยู่ไม่เกิน 1 ปี หากเดินหน้าโครงการจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 55
08:53
66
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนรบ.อยู่ไม่เกิน 1 ปี หากเดินหน้าโครงการจำนำข้าว

นักเศรษฐกิจการเมืองจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนรัฐบาลมีอายุไม่เกิน 1 ปี หากเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด และอาจเกิดเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยคนชนชั้นกลาง เหมือนเหตุการณ์พฤษภาคม ปี 2535

การเคลื่อนไหวของนักวิชาการกว่า 100 คน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล อาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 43 และ 81 (1) โดยให้เหตุผลว่า โครงการรับจำนำข้าวทำให้รัฐบาลผูกขาดตลาดค้าข้าว ซึ่งขัดหลักการรัฐต้องสนับสนุนการค้าเสรี

นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์อาจารย์ประจำหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเตือนจากคนชั้นกลาง ที่เริ่มไม่พอใจและได้รับผลกระทบทางอ้อมจากโครงการรับจำนำข้าว เช่น ปัญหาราคาสินค้าและบริการแพงขึ้น จึงขอให้รัฐบาลปรับเกณฑ์การรับจำนำข้าวทุกเมล็ด มาเป็นรับจำนำเฉพาะเกษตรกรรายย่อย หรือมีเนื้อที่ปลูกข้าวไม่เกิน 10 ไร่ เพื่อลดภาระงบประมาณและการก่อหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นต้นทุนการเงินของรัฐที่จะผลักไปยังประชาชน แต่ถ้ารัฐบาลยืนกรานเดินหน้าโครงการต่อไป อาจนำไปสู่เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยคนชั้นชนกลาง

นายณรงค์ กล่าวอีกว่ารัฐบาลตระหนักดีว่าปัญหาดังกล่าว มีโอกาสเกิดขึ้นแต่ไม่สามารถยกเลิกโครงการได้ เพราะผลประโยชน์ของพรรคพวกในพรรคเพื่อไทย ซึ่งอยู่ในธุรกิจการเกษตรจำนวนมาก รัฐบาลจึงอยู่ในภาวะกะอักกะอ่วน พร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรีควรฟังคำเตือนของนายวีระพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ.มากกว่านักการเมืองในพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง