ครบรอบ 50 ปี เพลง Love Me Do ปฐมบทตำนานสี่เต่าทอง

Logo Thai PBS
ครบรอบ 50 ปี เพลง Love Me Do ปฐมบทตำนานสี่เต่าทอง

แม้ต้องเปลี่ยนมือกลองถึง 3 คนก่อนจะได้วางจำหน่ายซิงเกิล Love Me Do แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญของการจุดกระแสบีทเทิลมาเนียร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก เพราะเป็นครั้งแรกที่ศิลปินหน้าใหม่ได้พิสูจน์สามารถด้วยการแต่งเพลงและเล่นดนตรีด้วยตนเอง และประสบความสำเร็จเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

เพลงรักฟังสบาย ด้วยดนตรีที่เรียบง่าย เพียงตีคอร์ดกีตาร์สลับไปมาแค่ G7, C และ D ก็ทำให้เพลง Love Me Do ผลงานเปิดตัวในฐานะศิลปินครั้งแรกของ The Beatles ซึ่งวางจำหน่ายเป็นซิงเกิลเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ปี 1962 ได้รับความนิยม ซึ่งในเวลานั้นคงยากที่จะมีใครเชื่อว่า เพลงที่ พอล แม็คคาร์ทนีย์ แต่งระหว่างโดดเรียนในวัย 16 ปี และบรรเลงด้วยหีบเป่าเพลงที่ จอห์น เลนนอน ขโมยจากร้านดนตรีในเนเธอร์แลนด์ จะเป็นก้าวแรกของศิลปินที่เปลี่ยนโฉมหน้าของวงการดนตรีโลกตลอดครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

ก่อนการบันทึกเสียงผลงานประวัติศาสตร์นี้ สี่เต่าทองเป็นศิลปินไร้สังกัด และเปิดการแสดงที่เมืองลิเวอร์พูล บ้านเกิด จนเมื่อ ไบรอัน เอปสไตน์ ผู้จัดการวงได้นำพวกเขามาบันทึกเสียง ที่ค่าย EMI ในกรุงลอนดอน โดย จอร์จ มาร์ติน โปรดิวเซอร์คนดังวัย 86 ปี ย้อนเหตุการณ์วันนั้นว่าเขาไม่ประทับใจความสามารถของสี่เต่าทอง แต่เลือกเซ็นสัญญาเพราะชื่นชอบในเสน่ห์ และความใฝ่รู้ของสมาชิกวง มาร์ตินยังทำสิ่งที่ไม่มีโปรดิวเซอร์คนไหนกล้าทำในยุคนั้นด้วยการอนุญาตให้ศิลปินหน้าใหม่เปิดตัวด้วยผลงานที่แต่งและบันทึกเสียงด้วยตนเอง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินในเวลาต่อมา

Love Me Do มีเวอร์ชันที่แตกต่างกัน 3 แบบ  โดย 3 มือกลอง  ริงโก สตาร์ และ พีท เบสต์ ซึ่งเป็นมือกลองต้นตำรับสี่เต่าทอง และเวอร์ชั่นที่แฟนเพลงคุ้นหูในอัลบั้ม Please Please Me โดย แอนดี้ ไวท์ นักดนตรีรับจ้าง ซึ่งแผ่นเสียงซิงเกิลต้นตำรับของ Love Me Do ในวันนี้ได้เป็นของล้ำค่าของนักสะสม ฮาเวิร์ด เจ้าของ Beatles Store ร้านจำหน่ายสินค้านานาชนิดของสี่เต่าทองในกรุงลอนดอน บอกว่าที่ร้านมีเพียงเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในอีก 20 ปีต่อมา ซึ่งมีลักษณะฉลากปิดสีแดงเหมือนต้นตำรับ โดยประเมินว่าซิงเกิลต้นตำรับหากอยู่ในสภาพดีสามารถทำราคาได้ถึงแผ่นละ 10,000 บาท

ในวาระครบรอบ 50 ปีการวางจำหน่ายบทเพลง Love Me Do หลายแห่งทั่วโลกได้จัดการแสดงเพื่อรำลึกถึงปฐมบทตำนานสี่เต่าทองเพลงนี้ โดยเฉพาะในบ้านเกิดเมืองลิเวอร์พูล มีการทำลายสถิติ Guinness world record ในการรวมพลคนร้องเพลง Love Me Do มากที่สุดในโลกกว่า 1,500 คน โดยชาวเมืองและอาสาสมัครจากหลายชาติยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ทั้งคอนเสิร์ต และการท่องเที่ยวรอบเมืองลิเวอร์พูลเพื่อเฉลิมฉลองครึ่งศตวรรษ Love Me Do ในบ้านเกิดของสี่เต่าทองสุดสัปดาห์นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง