"อียู" ปรามอังกฤษชูวาระพิเศษหาเสียงเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 58
15:25
86
Logo Thai PBS
"อียู" ปรามอังกฤษชูวาระพิเศษหาเสียงเลือกตั้ง

สหภาพยุโรปออกมาเตือนอังกฤษประเด็นหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป ที่ผู้นำคนปัจจุบันของอังกฤษได้หาเสียงเอาไว้ ว่าจะจัดการลงประชามติ การเป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรป

นายฌอง คล้อด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ออกมาปรามอังกฤษว่า อังกฤษไม่อยู่ในสถานะที่จะนำเสนอวาระพิเศษใด ๆ เกี่ยวกับความเป็นรัฐสมาชิกในสหภาพยุโรป ท่าทีดังกล่าวของสหภาพยุโรปมีขึ้นหลังจากที่นายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ได้ชูประเด็นหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้ว่า หากได้กลับมาเป็นผู้นำอังกฤษต่ออีก 1 สมัย จะจัดให้มีการลงประชามติเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปในปี 2560

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า อังกฤษควรที่จะทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับสหภาพยุโรปและสหภาพยุโรปยินดีที่จะเปิดรับข้อเสนอต่าง ๆ ของอังกฤษ เพื่อนำมาศึกษาก่อน สหภาพยุโรปไม่ต้องการให้อังกฤษแยกตัวออกไป แต่ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็ไม่สามารถทำตามแนวทางของอังกฤษได้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ผู้นำอังกฤษได้แสดงความประสงค์ที่จะจำกัดจำนวนคนเข้าเมืองจากประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป ที่ต้องการเดินทางเข้าไปหางานทำในอังกฤษ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ขัดแย้งกับหลักการของคณะกรรมาธิการยุโรปที่รับประกันการเดินทางในสหภาพยุโรปอย่างเสรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง