ผู้ว่าฯ กทม.ยัน วางกระสอบทรายในท่อระบายน้ำเป็นการแก้ปัญหา ระบุ หากรื้ออีกเตรียมฟ้อง

สังคม
8 ต.ค. 55
12:23
244
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.ยัน วางกระสอบทรายในท่อระบายน้ำเป็นการแก้ปัญหา ระบุ หากรื้ออีกเตรียมฟ้อง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันการนำกระสอบทรายไปวางในท่อระบายน้ำ เป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมทางด้านเทคนิคในพื้นที่ลุ่มต่ำ และช่วยให้การระบายน้ำบนถนนเร็วขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า หากมีการรื้อกระสอบทรายอีก จะแจ้งความดำเนินคดีอาญา ขณะที่โฆษกกรุงเทพมหานคร ตอบโต้ประธานกบอ.ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้คณะกรรมการ กบอ.รับทราบ เพราะเป็นการบริหารจัดการน้ำภายในหน่วยงาน

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบท่อระบายน้ำ บริเวณถนนศรีนครินทร์ หน้าร้านอาหารผาแดง หลังจากที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พบกระสอบทรายในท่อระบายน้ำกว่า 100 ลูก โดยโฆษก กทม.ยืนยันว่า สำนักการระบายน้ำ เป็นผู้นำกระสอบทรายมากั้นไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ทรายและดินไหลเข้าไปในท่อระบายน้ำเป็นการชั่วคราว หลังทางเท้าทรุดตัว และไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำบนถนน

เช่นเดียวกับที่บริเวณทางลงมอเตอร์เวย์ที่นำกระสอบทรายมาปิดท่อระบายน้ำ เพื่อปิดล้อมพื้นที่ ชะลอไม่ให้น้ำเอ่อล้นท่อระบายน้ำและไหลลงสู่ถนน เนื่องจากถนนดังกล่าวอยู่ในระดับที่สูงกว่าคลอง ซึ่งวิธีการนี้เป็นการแก้ปัญหาน้่ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำในช่วงฤดูฝน เพื่อให้ระบายน้ำเร็วขึ้น และยังมีพื้นที่อื่น ๆ ของกทม. ที่ใช้ระบบนี้ อย่าง ซอยแอนเน็กซ์ ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนสุขุมวิทฝั่งใต้ ถนนงามวงศ์งาน ถนนรามคำแหง ถนนพหลโยธิน บริเวณสนามเป้า และบริเวณอนุสรณ์สถาน

ส่วนกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. สั่งรื้อกระสอบทรายทุกจุด โดยอ้างว่า ขัดคำสั่งและนโยบายของ กบอ.นั้น นายวสันต์ บอกว่าหากรื้อกระสอบทรายจริง จะดำเนินคดีอาญาและยื่นฟ้องศาลปกครอง พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ กบอ.รับทราบถึงการใช้เทคนิคบริหารจัดการน้ำกทม. เพราะเป็นเรื่องการทำงานภายในหน่วยงาน แต่หากต้องการทราบว่ามีจุดใดบ้าง ก็ขอให้ทำหนังสือแจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงว่า การเคลื่อนย้ายกระสอบทราย เข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266 ว่าด้วยการใช้อำนาจตำแหน่งทางการเมือง ก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ และรู้สึกเสียใจกับการทำงานของข้าราชการ และส.ส.บางคน ที่ทำงานรับใช้นักการเมือง

ส่วนพฤติกรรมการรื้อกระสอบทรายของโฆษกพรรคเพื่อไทยนั้น ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก เพราะถือว่ากระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่หากยังรื้อกระสอบทรายอีก จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง