ติดตามขบวนการ "ขายต่อ-สวมสิทธิ์" ลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน

8 ต.ค. 55
14:46
123
Logo Thai PBS
ติดตามขบวนการ "ขายต่อ-สวมสิทธิ์" ลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน

โครงการรับจำนำข้าวในราคาสูงของรัฐบาลนั้น เป็นหนึ่งในเหตุจูงใจที่ทำให้มีการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาขายต่อหรือสวมสิทธิ์ โดยเฉพาะในพื้นที่จ.สระแก้ว ที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการรับจำนำจนถึงวันนี้ มีการจับกุมรวมแล้ว 30 คดี

พื้นที่จ.สระแก้วมีรายงานการลักลอบขนข้าว 30 คดี ตั้งแต่เปิดรับจำนำตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว รวมมูลค่ากว่ากว่า 3 ล้านบาท  เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ระบุว่า ชาวบ้านและนายทุนที่เป็นเจ้าของลานรับซื้อบางราย จะขนข้าวโดยใช้รถอีแต๊กและรถบรรทุก ผ่าน 4 ด่านสำคัญ เริ่มจากตลาดโอบายเจินของกัมพูชาเชื่อมต่อถนนฝั่งไทยตรงบริเวณบ้านโนนหมากมุ่น จุดที่สองและสามอยู่ที่ตำบลหนึ่งและตำบลห้า ซึ่งจะเชื่อมกับฝั่งไทยบริเวณบ้านหนองหญ้าแก้ว อ.โคกสูง ส่วนจุดที่ 4 อยู่ที่บริเวณตลาดสกาโกเชื่อมต่อถนนฝั่งไทยที่บริเวณบ้านทัพเซียม อ.ตาพระยา

 

<"">
 
<"">

ทั้ง 4 จุดเชื่อมไปลานรับซื้อข้าวบริเวณใกล้เคียง ซึ่งหากนับรวมจุดลักลอบขนข้าวตลอดแนวชายแดน 165 กิโลเมตร ตั้งแต่อ.รัญประเทศจนถึงตาพระยานั้นพบว่ามีกว่า 20 จุด และมักลักลอบขนข้าวในช่วงค่ำ โดยมีคนคอยดูต้นทาง เป็นที่น่าสังเกตว่าในอ.ตาพระยา และโคกสูง ปลูกข้าวไม่มากและไม่มีโรงสี แต่กลับมีลานรับซื้อข้าวเพิ่มขึ้นทุกปีโดยใช้ร่วมกับลานรับซื้อมัน  และขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวมีการสร้างโกดังใหม่อีก 7 แห่ง

ทั้งนี้ เชื่อว่า ราคาจำนำข้าวที่สูง จูงใจให้ผู้ประกอบการซื้อข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพราะราคาถูกกว่า ซึ่งข้าวส่วนใหญ่จะถูกส่งต่อไปยังพื้นที่อื่นทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

<"">
 
<"">

นายด่านศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว สามารถจับกุมการลับลอบนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น แต่การจับกุมในพื้นที่ดังกล่าว หลายครั้งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน

แหล่งข่าวในพื้นที่ระบุตรงกันว่า การแก้ปัญหาป้องกันการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านนั้นทำได้ยาก เนื่องจากมีการทำกันเป็นกระบวนการ โดยเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง และอาศัยชาวบ้านคอยสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง