ระวัง “ภัยจากความร้อน” ที่พามากับฤดูหนาว

สังคม
9 ต.ค. 55
06:45
129
Logo Thai PBS
ระวัง “ภัยจากความร้อน” ที่พามากับฤดูหนาว

โดย นพ.พินิจ ฟ้าอำนวยผล สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ

 หลังจากพ้นช่วงวิกฤตการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ของประเทศไทย ในหลายพื้นที่ต้องเตรียมพร้อมรับกับความหนาวเย็นที่กำลังมาเยือน...

 
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยออกมาเตือนประชาชนให้ระวังไฟไหม้เนื่องจากฤดูหนาวเป็นช่วงที่สภาพอากาศแห้งแล้งและลมพัดแรง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม
 
ดังนั้น จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น นอกจากนี้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใกล้ตัวอย่างเครื่องทำน้ำอุ่น เป็นสิ่งที่ต้องดูแลและหมั่นตรวจสอบระวังไฟดูดและรั่ว ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
 
“ต้นคิด” ฉบับพัดมากับลมหนาว พยากรณ์“หน้าหนาว 2555” ภัยอันท้าทายรออยู่ข้างหน้า...ในการสำรวจสภาพอากาศหนาวของประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมรับกับภัยหนาวที่กำลังมาเยือน
วิถีเสี่ยงกลุ่มโรคต่างๆ ที่แพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ขอย้อนไปดู “เหยื่อ” ภัยหนาว เพื่อย้อนรอยหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง รวมถึงเจาะลึกเหยื่อเสียชีวิตจากการดื่มสุรา ดังบทความ ตายกลางลมหนาว เกินครึ่ง “ดื่มสุรา”!
 วิถีสุข เรื่อง แพ้อากาศ...โรคที่ต้องระวัง! เผยข้อมูลที่น่าสนใจและการดูแลรักษาเบื้องต้น เพื่อดูแลตนเองและบุตรหลาน สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ซึ่งมักมีอาการกำเริบในสภาพอากาศเย็น
 วิธีการป้องกันให้ปลอดภัยจากภัยหนาวเย็นที่ดีที่สุดคือการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง ดื่มน้ำอุ่นหรือเครื่องดื่มอุ่นๆ ก็พอช่วยให้ร่างกายได้อุ่นขึ้นบ้าง หรือรับประทานอาหารที่เพิ่มความร้อน อย่างพริกไทยอ่อน หรือขิง เพื่อช่วยปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย เป็นสมุนไพรไทยใกล้ตัวที่หาได้ง่าย  ...ที่สำคัญ อย่าลืมสวมเสื้อผ้ากันหนาวให้ร่างกายได้อบอุ่นอย่างเพียงพอ...
 
แม้ว่าสภาพอากาศของเมืองไทยโดยรวมอาจไม่หนาวเย็นจัด เมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่น ทว่า การขาดเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาวและสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมรับความหนาวเย็น ก็อาจเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเสียชีวิตได้เช่นกัน
 
ในทางการแพทย์ได้นิยามถึงบริบทของ “ภัยหนาว” ไว้ว่า เป็นภัยที่อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บจากอุณหภูมิในสิ่งแวดล้อมที่ลดลงต่ำกว่าปกติมากเป็นเวลานานๆ โดยอาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย อาทิความเร็วลม ความชื้นการออกกำลังกายเกินควร การใช้ยาเสพติด และการดื่มสุรา โดยเฉพาะความเจ็บป่วยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดอันตรายจากภัยหนาวเพิ่มมากขึ้น
 
หากเป็นจริงดังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่า ปี 2555 จะเป็นที่สภาพอากาศเมืองไทยจะมีอุณหภูมิลดต่ำลงกว่าปีที่ผ่านมา... การเตรียมรับมือกับภัยพิบัตินี้ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่อาจละเลยได้เพราะมีสุขภาพของคนนับสิบล้านเป็นเดิมพัน
 
และที่สำคัญที่สุดก็คือ การแสวงหาความรู้เพื่อปกป้องสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัวจากภัยที่มากับลมหนาว..
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง