ผู้ว่าฯกทม.แจงใช้กระสอบทรายอุดท่อ เทคนิคจัดการน้ำท่วมขังของกทม.

สังคม
9 ต.ค. 55
06:46
2,659
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.แจงใช้กระสอบทรายอุดท่อ เทคนิคจัดการน้ำท่วมขังของกทม.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้ประธานกบอ.แจ้งที่ประชุมกบอ.ที่มีตัวแทนของกทม.ร่วมเป็นกรรมการว่าจะเสนอให้กทม.ทำอย่างไร ไม่ใช่แถลงผ่านสื่อมวลชนให้กทม.เอากระสอบทรายออกภายใน 15วัน พร้อมยืนยัน การนำกระสอบทรายบล๊อคน้ำในท่อระบายน้ำเป็นการบริหารจัดการทางเทคนิคที่หลายประเทศใช้กัน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองเปรมประชากร บริเวณวัดเทวสุนทรและตรวจความพร้อมศูนย์ปฏิบัติการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม.โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำของสำนักการระบายน้ำจำนวน 2เครื่อง เครื่องสูบน้ำเร่งดันสูง ชนิดไฟฟ้าขนาด 24นิ้วจำนวน 1 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำกองทัพเรือ จำนวน 2 ซึ่งจะช่วยเร่งระบายน้ำในคลองเปรมประชากร ให้ไหลไปสู่สถานีสูบน้ำบางเขนให้เร็วขึ้นและช่วยลดระดับปริมาณน้ำในคลอง เพื่อรับกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอีก พร้อมระบุการใช้กระสอบทราบบล๊อกน้ำท่อระบายน้ำเพื่อสูบออกนั้นเป็นงานทางเทคนิคในการบริหารจัดการน้ำท่วมขังของกทม. และเทคนิคนี้ใช้ในหลายประเทศเช่น เนเธอแลนด์ และเมื่อน้ำท่วมเมื่อปี 2554 กทม.ก็นำวิธีการนี้ไปใช้ในซอยแอนเน็ก เขตสายไหม เพื่อปิดล้อมไม่ให้น้ำในคลองสองไหลเข้าพื้นที่และติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกคลองสอง ซึ่งใช้เวลาไม่กี่วันก็สามารถระบายน้ำได้ พร้อมยืนยันว่า กระสอบทราบเป็นอุปกรณ์ในการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่อุปสรรคกีดขวางทางน้ำ

ส่วนกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. เสนอให้นำกระสอบทรายออกจากท่อระบายน้ำภายใน15 วันนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้แจ้งในที่ประชุม กบอ. ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นกรรมการ อย่าแถลงผ่านสื่อมวลชน พร้อมกันกับย้ำว่า การนำกระสอบทรายมาบล๊อกน้ำในท่อระบายน้ำเป็นการบริหารงานภายในของกทม. และมีส.ส.ของพรรคเพื่อไทยบางคนเท่านั้นที่มีปัญหา กทม.ไม่ได้มีปัญหากับ กบอ.

ด้านนายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวแสดงความเห็นด้วยกับการนำเทคนิคกระสอบทรายมาบล๊อกน้ำเพื่อสูบออกนั้นเป็นสิ่งที่เรื่องที่สามารถทำได้และกทม.ดำเนินการถูกต้อง ทั้งนี้อยากให้ดูโครงข่ายของน้ำบริเวณที่ทำการบล๊อกอย่างเป็นระบบ เพราะทิศทางน้ำไปทางไหนและมีพื้นที่สูงต่ำอย่างไร การออกมาท้วงติงหรือตังข้อสังเกตุต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง