กบอ.จี้ กทม.ชี้แจง 3 ประเด็นวางกระสอบทรายในท่อระบายน้ำ

การเมือง
9 ต.ค. 55
12:08
69
Logo Thai PBS
กบอ.จี้ กทม.ชี้แจง 3 ประเด็นวางกระสอบทรายในท่อระบายน้ำ

กบอ.ระบุกรณี กทม.นำกระสอบทรายวางในท่อระบายน้ำว่า ขัดขวางทางน้ำ หรือช่วยระบายน้ำ และ กทม.จะต้องทำหนังสือชี้แจงใน 3 ประเด็น เกี่ยวเทคนิคการบริหารจัดการน้ำท่วมนี้ หากไม่ชี้แจงถือว่า มีความผิดทางวินัย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ไม่เชื่อว่าการนำเทคนิคถุงกระสอบทรายปิดปากท่อระบายน้ำ เพื่อปิดล้อมพื้นที่ก่อนสูบน้ำออกในพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง จะมีหลักวิชาการที่สามารถทำแล้วได้ผลจริง โดยเห็นว่าน่าจะเป็นการกีดขวางทางระบายน้ำมากกว่า พร้อมกันนี้ขอให้กทม.ชี้แจงกลับกรณีหนังสือข้อหารือใน 3 ประเด็นเกี่ยวกับการนำกระสอบทรายไปใส่ในท่อว่าใช้หลักการใดรองรับ และวางกระสอบทรายที่จุดใดบ้าง รวมถึงเคยประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นหรือไม่ พร้อมทั้งขู่ว่า หาก กทม.ไม่ชี้แจงถือว่าผิดวินัย

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ย้่ำอีกครั้งว่า การใช้กระสอบทรายปิดล้อมพื้นที่ เพื่อสูบน้ำออกเป็นเทคนิคแก้ปัญหาน้ำท่วมของ กทม.และไม่จำเป็นต้องรายงานรายละเอียดทั้งหมดให้ กบอ.ทราบทุกเรื่อง เพราะเป็นอำนาจการบริหารงานภายในของ กทม.และการเทคนิคนี้ใช้ในหลายประเทศ เช่น เนเธอแลนด์ และเมื่อน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ก็นำวิธีการนี้ไปใช้แก้ปัญหาน้ำท่วมในซอยแอนเน็ก เขตสายไหม พร้อมขอให้ กบอ.ประชุมหารือว่าจะให้ กทม.ทำอะไรไม่ใช่แถลงผ่านสื่อ

ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้วางกระสอบทรายในท่อระบายน้ำ เพื่อปิดล้อมพื้นที่แล้วสูบออกในหลายพื้นที่ เช่น ถนนศรีนครินทร์, ซอยแอนเน็กซ์, ลานพระบรมรูปทรงม้า, ถนนสุขุมวิทฝั่งใต้, ถนนงามวงศ์วาน, ถนนรามคำแหง, ถนนพหลโยธินบริเวณสนามเป้า และอนุสรณ์สถาน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง