ครม.เห็นชอบแผนบริหารหนี้สาธารณะวงเงิน 2 ล้านล้านบาท

การเมือง
9 ต.ค. 55
12:33
20
Logo Thai PBS
 ครม.เห็นชอบแผนบริหารหนี้สาธารณะวงเงิน 2 ล้านล้านบาท

พรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันยื่นญัตติและเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงแหล่งข้อมูลการขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี หายไปเกือบล้านตันมาจากหน่วยงานของรัฐเอง หลัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ระบุถูกฝ่ายค้านปฏิเสธให้ขอข้อมูล ทั้งที่เจตนาคือการแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ทุจริต

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเป็นไปเพื่อประโยชน์ของเกษตรกร และมั่นใจว่าจะชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาและอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านได้ แต่เบื้องต้นได้สั่งการให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ทุจริตอย่างจริงจังแล้ว พร้อมย้ำโครงการนี้ "ไม่มีสต๊อกลมและไม่ขาดทุนไปกว่าปีที่ผ่านมา" แต่ยอมรับว่ายังไม่สามารถสรุปยอดการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ได้ จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการในสิ้นปี (2555)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินโครงการรับจำนำ 21 ล้านตันข้าวเปลือก,ข้าวสาร 11 ล้านตัน และได้ดำเนินการขายแบบจีทูจี กว่า 7 ล้านตัน จำนวน 6 สัญญา ส่วนข้าวที่เหลืออีก 4 ล้านตัน น่าจะขายให้กับต่างประเทศได้ในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ชี้แจงผลการดำเนินคดีทุจริตรับจำนำข้าวว่า จับกุมผู้กระทำความผิดไปแล้ว 25 ราย ส่วนกรณีข้าวหายล้านตันได้สอบถามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการอย่างเด็ดขาด

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงอ้างอิงข้อมูลที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ เป็นข้อมูลเดิมของกระทรวงพาณิชย์ ที่กรมการค้าต่างประเทศ และองค์การคลังสินค้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน แถลงยืนยันจะยื่นญัตติและเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ แต่ในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) จะตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องปัญหาการป้องกันน้ำท่วมและโครงการรับจำนำข้าว

ผลการประชุมครม.วันนี้ (9 ต.ค.)ยังได้พิจารณาเห็นชอบแผนบริหารหนี้สาธารณะ ปีประจำปี 2556 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ด้วยวงเงิน 2 ล้านล้านบาท และในวงเงินนี้ได้รวมเงินกู้ 160,000 ล้านบาทที่จะกู้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรนำไปรับจำนำข้าวรอบใหม่ไว้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง