2 นักวิทยาศาสตร์ "ฝรั่งเศส-สหรัฐฯ" คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 55
01:42
144
Logo Thai PBS
2 นักวิทยาศาสตร์ "ฝรั่งเศส-สหรัฐฯ" คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์

2 นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส และ ชาวอเมริกันได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ร่วมกันประจำปีนี้ จากผลงานการค้นคว้าทางด้านควอนตัม ฟิสิกส์ ที่จะปูทางไปสู่การปฎิวัติวงการคอมพิวเตอร์

คณะกรรมการรางวัลโนเบลในกรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดนประกาศให้นายแซร์เยอ อาร์รอช นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส และ นายเดวิด ไวน์แลนด์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน อายุ 68 ปีเท่ากัน เป็นผู้ครองรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ร่วมกันประจำปีนี้ โดยทั้งคู่ได้ค้นพบวิธีในการสังเกตอนุภาคควอนตัมโดยไม่ทำลายอนุภาคเหล่านั้น โดยงานวิจัยนี้ได้นำไปสู่การสร้างนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงสูง และ ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สร้างคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูงมาก หรือ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์

โดยก่อนหน้านี้เชื่อกันว่า อนุภาคควอนตัมอนุภาคเดียวจะสูญเสียพลังงานเมื่อมีปฏิกิริยากับโลกภายนอก ทั้ง 2 คนได้ทำงานแยกกัน ในการพัฒนาวิธีการในการวัดและควบคุมสภาวะพลังงานที่เปราะบาง จนกระทั่งค้นพบวิธีในการสังเกตอนุภาคควอนตัม

รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์เป็นสาขาที่ 2 ที่มีการประกาศผลรางวัลในปีนี้ หลังจากมีการประกาศสาขาการแพทย์ไปแล้วเมื่อวานนี้ ( 9 ต.ค.)

นอกจากรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์แล้วยังมีการคาดการณ์ถึงผู้ที่จะได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้ โดยสถาบันวิจัยสันติภาพออสโล ซึ่งทำหน้าที่คาดการณ์เป็นประจำทุกปี ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะได้ครองรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้

อันดับหนึ่งได้แก่ ยีนน์ ชาร์ป นักคิดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกคนหนึ่งที่ใช้วิธีการต่อสู้แบบอหิงสาที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักเคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจเผด็จการในโลกอาหรับ หรือ อาหรับ สปริง อันดับ 2 ได้แก่สถานีวิทยุเรดิโอ เอคโค่ของกรุงมอสโค ซึ่งต่อสู้เพื่อเสรีภาพของสื่อ ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ กลุ่มสิทธิมนุษยชน "เมโมเรียล" ของรัสเซียอีกเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง