เหนือ-อีสาน ฝนตกน้อยลง อากาศเริ่มเย็น

ภูมิภาค
11 ต.ค. 55
03:21
139
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสาน ฝนตกน้อยลง อากาศเริ่มเย็น

ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงนี้ผนตกน้อย อากาศเริ่มหนาวเย็นลง โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้า เป็นผลจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศจะเริ่มเย็นลง โดยฤดูหนาวจะเริ่มประมาณกลางเดือนตุลาคม ถึง กลางเดือนกุมภาพันธ์ เพราะมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มพัดปกคลุมประเทศไทยนั่นเอง ซึ่งจะนำความหนาวเย็นมาในประเทศไทย นอกจากนี้ในช่วงเวลานี้แสงที่ตกกระทบกับพื้นที่ในประเทศไทยเป็นลำแสงเฉียงตลอดเวลา ซึ่งลำแสงเฉียงจะเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศที่หนากว่าลำแสงดิ่ง พวกฝุ่นละอองและไอน้ำในอากาศก็จะดูดกลืนความร้อนบางส่วนเก็บเอาไว้ และจะสะท้อนความร้อนบางส่วนออกไปยังบรรยากาศ ทำให้ความเข้มข้นของพลังงานความร้อนน้อยลง จึงทำให้ฤดูหนาวจะมีอากาศที่เย็นนั่นเอง

ด้านผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเล กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์ว่า ภาคกลางและภาคตะวันออก รวมไปถึงด้านตะวันตกของประเทศยังมีอากาศร้อนชื้นค้างอยู่ในพื้นที่ครับ เมื่อลมตะวันออกเฉียงเหนือเคลื่อนที่ หรือ พัดเข้ามาอย่างรวดเร็ว ก็จะช้อนอากาศร้อนชื้นในบริเวณดังกล่าวให้ลอยสูงขึ้นกลายเป็นเมฆ และ ฝน ในช่วงบ่ายและค่ำ แต่เมื่อลมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดอย่างต่อเนื่องจะทำให้ฝนลดลง ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ จะมีอากาศหนาวเย็น และ แห้งแล้ง

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง