ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมสั่งโรงงานยางมะตอยหยุดกิจการชั่วคราว หลังชาวบ้านร้องเรียน "กระทบสิ่งแวดล้อม"

ภูมิภาค
11 ต.ค. 55
09:45
251
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมสั่งโรงงานยางมะตอยหยุดกิจการชั่วคราว หลังชาวบ้านร้องเรียน "กระทบสิ่งแวดล้อม"

ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ เตรียมขอให้ผู้ประกอบการโรงงานผลิตยางมะตอย ในต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง ระงับการดำเนินกิจการชั่วคราว หลังชาวบ้านเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ชาวห้วยไร่ ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ชุมนุมหน้าศูนย์ราชการ เรียกร้องให้จังหวัด ระงับการก่อสร้าง และประกอบกิจการโรงงานผสมแอสฟัลท์คอนกรีต หรือ ยางมะตอย ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ธนาทรัพย์โยธา เนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของชาวบ้านกว่า 2,000 คน

ตัวแทนชาวบ้านบอกว่า ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงมาขอพบผู้ว่าราชการจังหวัด ให้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นชาวบ้านได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ ขอให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ โดยอ้างว่า โรงงานแห่งนี้ก่อสร้าง โดยไม่เปิดรับฟังความเห็นจากของคนในพื้นที่

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ ระบุว่า โรงงานแห่งนี้ขออนุญาตถูกต้องจากกระทรวงอุตสาหกรรม และไม่อยู่ในข่ายที่ต้องทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ แต่เมื่อชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว จังหวัดจะได้มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัด และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งระหว่างนี้ จะประสานผู้ประกอบการ ให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง