"ผบ.ทบ."ย้ำพร้อมถอนทหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หากสถานการณ์คลี่คลาย

การเมือง
11 ต.ค. 55
12:05
148
Logo Thai PBS
"ผบ.ทบ."ย้ำพร้อมถอนทหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หากสถานการณ์คลี่คลาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำพร้อมถอนกำลังทหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หากสถานการณ์คลี่คลายและกำลังประจำถิ่นสามารถดูแลพื้นที่ได้ ไม่ใช่การถอนทหารเพราะถูกกระแสกดดัน ขณะที่ภาพรวมเรื่องภัยพิบัติวันนี้ นายกรัฐมนตรี ประชุมสั่งการให้ผู้ว่าราชการเตรียมพร้อมรับมือ ทั้งภัยน้ำท่วม,ภัยแล้งและภัยหนาวแล้ว

ะหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงมหาดไทยและหารือผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานเชิงรุก กรณีการปราบปรามยาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมและการทุจริต โดยการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ให้ผู้ว่าฯ ร่วมกับผู้บังคับการจังหวัด รับผิดชอบดำเนินคดี และหากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องให้ลงโทษขั้นร้ายแรง

นายกรัฐมนตรียังได้เน้นย้ำแผนเชิงระบบของ ปภ. เพื่อพร้อมที่จะเผชิญเหตุด้านภัยพิบัติ โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องพร้อมรับมือกับภัยหนาวและภัยแล้ง ส่วนภาคใต้ต้องพร้อมรับมือกับภาวะฝนตกหนัก ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกรณีการข่มขู่ไม่ให้มีการเปิดร้านค้าในวันศุกร์ของสัปดาห์ จึงเปิดสายด่วนอุ่นใจ 1890 เพื่อรับเรื่องและรับแจ้งเบาะแสจากประชาชน

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหาร ได้เข้าร่วมงานคล้ายวันสถาปนากองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ครบรอบ 33 ปี โดยเน้นย้ำกำลังพลดูแลสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเข้มแข็ง และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการดูแลความเรียบร้อยให้ประชาชนออกมาค้าขายในวันศุกร์ตามปกติ

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า จำเป็นต้องใช้กำลังทหารดูแลพื้นที่ แต่ให้เน้นการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่การใช้กำลังเข้าปราบปราม และพร้อมถอนกำลังทหารออกนอกพื้นที่ หากสถานการณ์คลี่คลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง