ตรวจพบปัญหาการสวมบัตรประชาชนในภาคเหนือ

11 ต.ค. 55
14:36
617
Logo Thai PBS
ตรวจพบปัญหาการสวมบัตรประชาชนในภาคเหนือ

ยังพบปัญหาการสวมบัตรประจำตัวประชาชนเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุดนักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่สำนักหนังสือเดินทางจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางให้กับเธอ เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบว่า ใบหน้าของเธอในฐานข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนเป็นบุคคลอื่น ที่ขอทำบัตรประจำตัวประชาชนกับฝ่ายทะเบียน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เดือน ต.ค.2554

ฐานข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนของ น.ส.ฐิตาภา สิทธิวงศ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่อายุ 21 ปี ชาว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่มีภาพของหญิงสาวอื่นมาปรากฏในฐานข้อมูลแทนเธอ คือเหตุผลหลักที่ทำให้เธอถูกเจ้าหน้าที่สำนักหนังสือเดินทางจังหวัดเชียงใหม่ปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางจนนำไปสู่การตรวจสอบข้อเท็จจริง

เบื้องต้นทราบว่าหญิงสาวในภาพได้มาขอทำบัตรประชาชนใหม่โดยอ้างว่าบัตรเดิมหายกับเจ้าหน้าที่ทะเบียนอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 5 ต.ค.54 โดยไม่มีบันทึกเพิ่มเติม ถึงบุคคลที่เป็นผู้รับรองสถานะในฐานข้อมูลทะเบียน ต่อมานายกมล สิทธิวงศ์ บิดาของ น.ส.ฐิตาภา ได้เข้ายื่นเรื่องแก่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครเชียงใหม่ให้ประสานไปยังที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

กระทั่งฝ่ายทะเบียนอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้อายัดทะเบียนเดิมโดยระบุว่าเป็นการถ่ายรูปสลับตัว แต่ครอบครัวสิทธิวงศ์ยังกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่ น.ส.ฐิตาภา ถูกสวมบัตรประชาชนเป็นเวลากว่า 1 ปี

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นทำให้อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนต้องตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ติดตามตัวหญิงสาวนิรนาม และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน ที่รับผิดชอบซึ่งขณะนี้ได้ย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้วสอบสวน

ปัญหาการสวมบัตรประชาชนเกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่ภาคเหนือโดยเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พบเด็กนักเรียนหญิงใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่มี ชื่อ-สกุล และเลขประจำตัว 13 หลัก ตรงกับเด็กนักเรียนหญิง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย จนทำให้ฝ่ายทะเบียนต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพราะเกรงจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตสวมบัตรประชาชน แต่ล่าสุดก็ยังไม่มีความคืบหน้า

ล่าสุด นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนทุกอำเภอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสเพราะการทุจริตสวมบัตรประชาชน ถือเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง