"ชาวอเมริกัน" รอชมดีเบตคู่รอง ปธน.สหรัฐฯ หลัง "โอบามา" เสียท่า "รอมนีย์" ในดีเบตรอบแรก

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 55
01:48
71
Logo Thai PBS
"ชาวอเมริกัน" รอชมดีเบตคู่รอง ปธน.สหรัฐฯ หลัง "โอบามา" เสียท่า "รอมนีย์" ในดีเบตรอบแรก

วันนี้ ( 12 ต.ค.) เวลา 08.00 น.จะมีการดีเบตประชันวิสัยทัศน์ของ 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งตามปกติแล้วคนจะไม่ค่อยสนใจแต่ในปีนี้กลับคล้ายมวยคู่เอก

สังเวียนดีเบตจะจัดขึ้นที่เซนเตอร์คอลเล็จมหาวิทยาลัยศิลปศาสตร์เล็ก ๆ ในเมืองแดนวิลล์ รัฐเคนทักกี โดยชาวเมืองบางคนว่า แรงกดดันจะตกไปที่นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีวัย 69 ปีจากพรรคเดโมแครต แต่บางคนว่า นายพอล ไรอัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐวิสคอนซิ่นวัย 42 ปีตัวแทนจากพรรครีพับลิกันไม่เคยมีประสบการณ์ดีเบตระดับชาติ

อย่างไรก็ตามปกติแล้วการโต้คารมประชันวิสัยทัศน์ของผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะมีเพียงครั้งเดียวนั้นไม่คอยจะได้รับการสนใจสักเท่าไหร่ แต่ในครั้งนี้กลับแตกต่างอย่างยิ่ง

เหตุที่การดีเบต  08.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทยมีแต่คนเฝ้ารอเพราะว่า การทำผลงานได้ย่ำแย่ในการดีเบตครั้งแรกของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ดังนั้นนายไบเดน จึงจำเป็นต้องน็อคนายไรอันให้ได้เพื่อไม่ให้คะแนนของนายโอบาม่าหายไปมากกว่านี้

ด้านนายไรอัน แฟนๆ ตั้งความหวังไว้สูงว่าจะต้องทำให้ได้ดีเหมือนกับที่นายรอมนีย์ทำไว้ ซึ่งจะยิ่งทำให้คะแนนนิยมของพรรครีพับลิกันดีมากไปกว่านี้

นายรอมนีย์ที่มีการมองกันว่าชนะนายโอบาม่ามาอย่างขาดลอยจากการดีเบตครั้งแรก ล่าสุดทำให้คะแนนนิยมใน 3 รัฐที่เรียกว่า "สวิง สเตท" หรือ รัฐที่ถ้าใครสามารถจูงใจประชาชนได้มากกว่ากันโอกาสชนะค่อนข้างสดใส

ส่วนประธานาธิบดีโอบาม่า เมื่อวานนี้ ( 11 ต.ค.) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า นายรอมนีย์ใช้วิธีอำพรางความคิดสุดโต่งเพื่อเรียกคะแนน สำหรับพิธีกรผู้ดำเนินรายการดีเบตวันนี้จะเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศของโทรทัศน์เอบีซี ซึ่งประเด็นหลักจะมีทั้งเรื่องในประเทศ โดยเฉพาะงบประมาณแผ่นดินและเรื่องต่างประเทศ การดีเบตจะใช้เวลาทั้งสิ้น 90 นาที ซึ่งแบ่งเป็น 9 ช่วง ๆ ละ 10 นาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง