อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะวิธีทำความสะอาดเสื้อหนาวมือสอง

สังคม
12 ต.ค. 55
02:56
135
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะวิธีทำความสะอาดเสื้อหนาวมือสอง

ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศเริ่มหนาวเย็น ทำให้มีผู้สนใจซื้อเสื้อกันหนาวเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ที่สนใจเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสองมาสวมใส่ ต้องทำความสะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน ผื่นคัน และโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่างแนะนำ วิธีการทำความสะอาดเสื้อหนาวมือสอง ว่า สามารถทำได้ด้วยการซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า ก่อนที่จะนำไปตากแดดจัด เพื่อให้แสงอุลตร้าไวโอเล็ตช่วยฆ่าเชื้ออีกครั้งหนึ่ง หรือจะนำเสื้อกันหนาวมือสองมาต้ม นาน 20 นาที เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค หรืออาจใช้วิธีแช่ด้วยน้ำยาซักผ้าขาว แล้วรีดด้วยความร้อนสูง โดยเฉพาะด้านในของเสื้อผ้า เพราะเชื้อราที่เป็นสาเหตุของกลากและเกลื้อน จะทนต่อสภาวะการทำความสะอาดตามปกติ

ส่วนเสื้อที่เก็บในตู้เสื้อผ้าที่อยู่ในบ้าน ต้องทำความสะอาดก่อนนำมาสวมใส่เช่นเดียวกัน เพราะตู้เสื้อผ้าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลง เห็บ เลือด ไร ที่เป็นพาหะของโรคผิวหนัง ซึ่งความชื้นในตู้เสื้อผ้าทำให้เชื้อราและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี ส่งผลเสื้อผ้าที่เก็บในตู้เสื้อผ้าไว้โดยไม่ได้ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งจะกลายเป็นแหล่งแพร่พันธุ์ของโรคผิวหนัง

วิธีเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่สะอาดเชื่อถือได้ และควรนำผ้าใส่ไว้ในไม้แขวน หรือ กระบะที่ถูกสุขลักษณะ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงผ้าที่ทำมาจากหนังสัตว์ ประเภทขนฟู เพราะจะทำความสะอาดยากและง่ายต่อการสะสมของเชื้อโรค

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง