ผบช.ภ.9 สั่งเร่งจับขบวนการลับลอบค้าน้ำมันเถื่อนขั้นเด็ดขาด

ภูมิภาค
12 ต.ค. 55
07:38
40
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.9 สั่งเร่งจับขบวนการลับลอบค้าน้ำมันเถื่อนขั้นเด็ดขาด

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มีคำสั่งให้ตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ปราบปรามขบวนการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนอย่างจริงจัง พร้อมคาดโทษหากพบว่าตำรวจท้องที่ยังปล่อยปละละเลย เช่นเดียวกับสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประชุมในประเด็นการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน โดยเรียกหน่วยงานปราบปรามเข้าชี้แจง หลังพบว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ทำให้ไม่กล้าจับกุม

สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้นำปัญหาการลักลอบขน และค้าน้ำมันเถื่อนตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เข้าหารือร่วมกัน ก่อนจะเสนอให้แม่ทัพภาคที่ 4 ปราบปรามการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนอย่างจริงจัง ซึ่งในขณะนี้พบว่า กำลังส่งผลกระทบต่อยอดขายน้ำมันในประเทศ

ในที่ประชุมตั้งข้อสังเกตว่าการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนเข้ามาในประเทศได้อย่างง่ายดาย ต้องมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเรียกรับผลประโยชน์ ทั้งขบวนการลักลอบบนบกและทางทะเล เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายย่อยบริเวณริมถนน ให้ข้อมูลว่า ต้องขายน้ำมันแพงขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกจับกุม

จากนี้ต่อไปสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมเชิญหน่วยงานที่ถูกกล่าวอ้างเรียกรับผลประโยชน์เข้าชี้แจง โดยทางกองทัพภาคที่ 4 ระบุ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนเป็นภัยแทรกซ้อนที่สนับสนุนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ขณะที่พลตำรวจโทพิสิฎฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาด 9 เดินทางไปกำชับตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ให้เร่งจับกุมขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนอย่างเข้มงวด หากตำรวจท้องที่ไม่กล้าจับกุม ทางตำรวจภูธรภาค 9 จะเข้าจับกุมเอง และจะลงโทษเจ้าของพื้นที่อย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับคดีน้ำมันเถื่อนหายไปกว่า 40,000 ลิตร ที่จังหวัดสตูล ก็ได้กำชับคณะกรรมการตรวจสอบเร่งรัดทำสำนวนให้เร็วขึ้น หากผลสอบมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง จะลงโทษทางวินัยและอาญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง