เทศกาลกินเจ ผักผลไม้ราคาแพงขึ้น คาดเงินสะพัดกว่า 30,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 55
08:39
151
Logo Thai PBS
เทศกาลกินเจ ผักผลไม้ราคาแพงขึ้น คาดเงินสะพัดกว่า 30,000 ล้านบาท

หอการค้าคาดการณ์ว่าเทศกาลกินเจในปีนี้จะคึกคัก และมีเงินสะพัดมากกว่า 30,000 ล้านบาท ขณะที่ราคาสินค้าหลายรายการ โดยเฉพาะผักและผลไม้เริ่มปรับตัวสูงขึ้น สาเหตุมาจากแหล่งปลูกในหลายพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม

เจ้าหน้าที่กองงานสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองน่าน สุ่มตรวจผักสด ,อาหารแห้ง และอุปกรณ์ประกอบอาหาร ที่ร้านจำหน่ายอาหารเจ เพื่อตรวจว่ามีสารฟอกขาว หรือ สารเคมีปนเปื้อนหรือไม่ ส่วนใหญ่พบว่าถูกสุขอนามัย ส่วนที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย สุ่มตรวจผักแช่แข็งนำเข้าจากประเทศจีน ผ่านถนน อาร์สามเอ เพื่อหาสารตกค้าง ก่อนนำส่งตลาดในพื้นที่ภาคกลางเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลกินเจ

ด้านเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษ บ้านดงยาง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เร่งเก็บผลผลิตส่งขาย หลังมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีประชาชนเลือกซื้อผักและผลไม้ เพื่อต้อนรับเทศกาลกินเจแล้ว พบว่าราคาผักหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น อย่างที่จังหวัดนครราชสีมา และอุบลราชธานี มีการปรับราคาขายผักเกือบทุกชนิด สาเหตุจากแหล่งปลูกประสบภัยแล้ง และบางพื้นที่ถูกน้ำท่วมขัง

ขณะที่พาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม เตือนผู้ประกอบการและผู้ค้า ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาผักและผลไม้ในช่วงเทศกาลกินเจ และจะมีการสุ่มตรวจราคาสินค้าในตลาดสด เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค

ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพบว่า บรรยากาศกินเจปีนี้จะคึกคักกว่าปีก่อน เนื่องจากเป็นปีพุทธชยันตี คาดว่าช่วง 10 วันของเทศกาลกินเจ จะมีการจับจ่ายเฉลี่ย 8 พันบาทต่อคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 9.55 และมีเงินสะพัดช่วงกินเจ มูลค่ารวมกว่า 37,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 5 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง