สตช.-สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจภาพลักษณ์ตำรวจยังไม่เด็ดขาด-การเมืองเข้าแทรกแซง

สังคม
12 ต.ค. 55
12:23
59
Logo Thai PBS
สตช.-สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจภาพลักษณ์ตำรวจยังไม่เด็ดขาด-การเมืองเข้าแทรกแซง

พีโพลล์ทำแบบสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการดูแลสถานการณ์การชุมนุมระบุว่า ไม่เด็ดขาดและไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมถึงมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง

กองบัญชาการศึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับสวนดุสิตโพล ได้ร่วมกันทำแบบสำรวจเกี่ยวกับภาพลักษณ์และการทำงานของตำรวจโดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า พีโพลล์ โดยครั้งแรกนี้ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่สำหรับการชุมนุมที่ผ่านมา

โดยประชาชนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ44.9 เห็นว่า ตำรวจควรปรับปรุงการทำงาน และการดูแลสถานการณ์การชุมนุมนั้น ตำรวจยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง ร้อยละ 33.42 ระบุว่า การทำงานของตำรวจถือว่า ทำดีที่สุดแล้ว เนื่องจากเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถูกต้อง ยึดตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และร้อยละ 21.6 เห็นว่าสถานการณ์การชุมนุมแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน และการนำเสนอข่าวของสื่อในบางครั้งทำให้สับสน

ส่วนหัวข้อสิ่งที่อยากฝากบอกผู้ชุมนุมกรณี การชุมนุมทางการเมือง ร้อยละ 55.03 ควรชุมนุมด้วยความสงบ ใช้วิธีการสันติวิธีและหัวข้อสิ่งที่อยากฝากบอกเจ้าหน้าที่ กรณีการชุมนุมทางการเมือง ร้อยละ 37.45 ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และร้อยละ24.26 มีความยุติธรรม

สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่สำรวจในครั้งนี้เลือกจากประชาชนข้าราชการตำรวจ นักกฎหมาย และนักการเมือง ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งหมด 1176คน ซึ่งผลที่ได้ กองบัญชาการศึกษาจะนำมาปรับปรุงภาพลักษณ์ รวมถึงหลักสูตรการบริหารกำลังพล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง