ชาวบ้าน ต.สะเอียบ จ.แพร่ ออกแถลงการณ์ค้านผู้เกี่ยวข้องเข้าศึกษา "เขื่อนแก่งเสือเต้น" ในพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
13 ต.ค. 55
07:01
172
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน ต.สะเอียบ จ.แพร่ ออกแถลงการณ์ค้านผู้เกี่ยวข้องเข้าศึกษา "เขื่อนแก่งเสือเต้น" ในพื้นที่

ชาวบ้านใน ต.สะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ออกแถลงการณ์ห้ามผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาเพื่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาดและไม่รับรองความปลอดภัย โดยให้เหตุผลว่า บุคคลเหล่านี้เข้ามาเก็บข้อมูลหลายครั้งแล้ว แต่กลับนำข้อมูลไปสรุปเพื่อสนับสนุนการสร้างเขื่อน ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

 

<"">
 
<"">

แถลงการณ์ออกโดยคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้านตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่เมื่อวานนี้ ( 12 ต.ค.) ระบุห้าม บุคคล เจ้าหน้าที่ และ หน่วยงาน จากบริษัทเอกชน ที่รับทำการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและความเหมาะสมของโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น 5 บริษัทและ 1 มหาวิทยาลัยเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หากชาวบ้านพบเห็นจะเชิญตัวมาสอบที่ศาลาวัด และ ไม่รับรองในความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมาตัวแทนจากบริษัทปัญญาคอนซัลแตนท์ ได้ติดต่อประสานงานเพื่อขอเข้าสำรวจพื้นที่ และประชุมชี้แจงการศึกษาผลกระทบการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แต่ชาวบ้านหารือกันแล้วจึงได้ปฏิเสธและออกแถลงการณ์ฉบับนี้

นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้านบอกกับ ไทยพีบีเอสว่า จำป็นต้องประกาศใช้มาตรการแข็งกร้าว เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และนักวิชาการของบริษัทเหล่านี้ได้เข้ามาสำรวจและเก็บข้อมูลหลายครั้ง แต่นำไปสรุปในรายงานว่าพื้นที่มีความเหมาะสมต่อการสร้างเขื่อน ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ชาวบ้านให้

ขณะนี้ในหมู่บ้านได้มีการจัดเวรยามผลัดเปลี่ยนไปเฝ้าบริเวณจุดที่สร้างสันเขื่อน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. ประกาศว่า จะต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นให้ได้ และชาวบ้านสะเอียบยังเตรียมยกระดับมาตรการตอบโต้ หากยังคงมีความเคลื่อนไหว และแรงกดดันเพื่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง