นายกฯประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เน้นร่วมผลักดันยุทธศาสตร์ประเทศ

การเมือง
13 ต.ค. 55
07:12
117
Logo Thai PBS
นายกฯประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เน้นร่วมผลักดันยุทธศาสตร์ประเทศ

รัฐบาลยืนยันโครงการรับจำนำข้าวเป็นประโยชน์ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น และระบุว่ามีความพร้อมในการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมหัวหน้าส่วนราชการเน้นย้ำร่วมผลักดันยุทธศาสตร์ประเทศ

ช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ที่โรงแรมเชอราตัน พัทยา จ.ชลบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมประชุม รวม 31 คน และมีข้าราชการระดับสูง 38 คนทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นดำรงตำแหน่งเดิมและที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งใหม่ ซึ่งตามเป้าหมายนายกรัฐมนตรีเจตนาที่จะพบปะพูดคุยกับหัวหน้าส่วนราชการด้วยตัวเอง เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการในหน่วยงานหรือในแต่ละพื้นที่ พร้อมกันนั้นก็เพื่อเน้นย้ำการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศของรัฐบาล

โดยน.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การหารือและการประชุมร่วมกันในวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะให้ผู้บริหารทุกคนได้แสดงวิสัยทัศน์ และเสนอความคิดเห็นในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการ่วมวางยุทธศาสตร์ของประเทศไทยใน 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการแข่งขัน การกระจายรายได้ในสังคม และการทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะถือโอกาสนี้ชี้แจงผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปี เพื่อความเข้าใจในนโยบายและการทำงานอย่างสอดคล้องร่วมกัน

สำหรับรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"วันนี้ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวได้ชี้แจงถึงการดำเนินโครงการ โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ซึ่งย้อนไปในอดีตราคาข้าวไม่เคยเกิน 10,000 บาท และยังพบว่าแต่ละปีนั้นเกษตรกรต่างเป็นหนี้และพอกพูนขึ้นมาเรื่อยๆตรงกันข้ามกับปัจจุบัน เกษตรกรมีรายได้เหลือและสามารถนำไปใช้หนี้เก่าและใช้ในครัวเรือนได้อีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวแสดงความพร้อม ที่จะเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่ และแสดงความเชื่อมั่นว่าข้าวในสต๊อกของรัฐบาลจะไม่ก่อปัญหา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีการระบายออกอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะด้วยวิธีการขายแบบรัฐต่อรัฐหรือผ่านวิธีการประมูล ส่วนการตรวจสอบการทุจริตในโครงการนั้น ได้เพิ่มการจัดตั้งคณะกรรมการประจำจุดรับจำนำข้าวแต่ละจุด จากเดิมที่มีชาวนาเป็นผู้ร่วมคณะกรรมการเพียง 1 คน เพิ่มเป็น 3 คน ตัวแทนจากโรงสีและหน่วยงานที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย และติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อลดปัญหาและเร่งปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง