"อิสราเอล" ยิงจรวดโจมตีเขตฉนวนกาซ่า

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 55
09:21
108
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ยิงจรวดโจมตีเขตฉนวนกาซ่า

กองทัพอิสราเอลยิงจรวดโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธที่คาดว่าได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายอัล กออิดะห์ โดยคาดว่าเป็นการตอบโต้หลังจากที่บ้านประชาชนชาวอิสราเอลถูกยิงจรวดโจมตีเมื่อวันก่อน

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เครื่องบินของกองทัพโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธในเมืองจาบาลิยะ ในเขตฉนวนกาซ่า ซึ่งกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายอัล กออิดะห์ โดยมีรายงานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปาเลสไตน์ว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 1 คน แต่กลุ่มฮามาสที่ดูแลฉนวนกาซ่าอ้างว่าอาคารด้านความมั่นคงถูกโจมตี แต่ไม่มีใครบาดเจ็บ

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์มีการยิงจรวดข้ามจากเขตฉนวนกาซ่า เข้าไปในฝั่งอิสราเอล ทำให้บ้านประชาชนเสียหายไป 1 หลัง แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต นับเป็นเหตุโจมตีตอบโต้กันระหว่างอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่า ที่เพิ่มความถี่มากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิสราเอล และกลุ่มฮามาสยุติการโจมตีด้วยข้อตกลงปากเปล่ามาเกือบ 4 ปี ซึ่งแม้จะยังมีการโจมตีกันประปราย แต่ถือว่าลดน้อยลงอย่างมาก แต่ในช่วงเดือนนี้ กลุ่มติดอาวุธในเขตฉนวนกาซ่ายิงจรวดโจมตีฝั่งอิสราเอลถึง 40 ครั้งแล้ว ขณะที่อิสราเอลก็โจมตีตอบโต้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง