ชาวเพชรบูรณ์ร่วมสืบทอดประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

ภูมิภาค
15 ต.ค. 55
10:09
249
Logo Thai PBS
ชาวเพชรบูรณ์ร่วมสืบทอดประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมจัดงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรมที่กำลังจะสูญหาย ในช่วงเทศกาลสารทไทย ขณะที่พิธีอุ้มพระดำน้ำ งานประเพณีของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 400 ปี ยังคงได้รับความสนใจจากประชาชน และ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมชมพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของ จ.เพชรบูรณ์ ประดิษฐานบนเรือบุษบกเพื่อเคลื่อนขบวนไปตามแม่น้ำป่าสัก ไปยังท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ปฏิบัติสืบทอดมากว่า 400 ปี

ทั้งนี้ นายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีศักดิ์เทียบเท่ากับพ่อเมืองในสมัยโบราณ เป็นผู้อุ้มพระพุทธมหาธรรมราชาลงดำน้ำ พร้อมกับเสนาบดีทั้ง 4 คือ ขุนเวียง ขุนวัง ขุนคลัง และขุนนา เพื่อขออำนาจบารมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ช่วยดลบันดาลให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล

ส่วนที่วัดพระบรมธาตุนครชุม พระอารามหลวง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวพุทธ ต่างนำขนมกระยาสารท และ กล้วยไข่ ไปทำบุญใส่บาตรเนื่องในเทศกาลสารทไทย เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ล่วงลับ

ขณะเดียวกัน ยังได้ร่วมประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามที่กำลังจะสูญหาย ให้อยู่คู่จังหวัดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง