เก็บพระศพให้ชาวกัมพูชาถวายความเคารพ 3 เดือน

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 55
14:57
59
Logo Thai PBS
เก็บพระศพให้ชาวกัมพูชาถวายความเคารพ 3 เดือน

นานาชาติออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อชาวกัมพูชาที่สูญเสียสมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์ผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของกัมพูชา โดยรัฐบาลกัมพูชาประกาศว่าจะเก็บพระศพไว้เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถวายความเคารพ ก่อนที่จะมีการจัดพระราชพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่

สมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนีกษัตริย์แห่งกัมพูชาทรงสวมกอดสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีท่าทางโศกเศร้าเสียใจ หลังทราบข่าวการสวรรคตของสมเด็จพระนโรดมสีหมุนี ซึ่งพระองค์ได้เสด็จด้วยเครื่องบินไปยังกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อรับพระศพของพระบิดากลับประเทศ โดยสมเด็จฮุนเซนได้ตามเสด็จไปด้วย

คาดว่า พระศพจะกลับถึงกัมพูชาช่วงเย็นวันพุธนี้โดยรัฐบาลประกาศว่า จะเก็บพระศพของสมเด็จพระนโรดมสีหนุไว้ที่กรุงพนมเปญ เป็นเวลา 3 เดือนเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถวายความเคารพ ก่อนที่จะมีการจัดพระราชพิธีศพ ซึ่งจะจัดขึ้นตามราชประเพณี โดยการจัดพระราชพิธีศพครั้งสุดท้าย เกิดขึ้นเมื่อปี 2503 เป็นพระราชพิธีศพของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต บิดาของสมเด็จนโรดมสีหนุ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีของจีนได้เดินทางไปเข้าเฝ้าพระชายาในสมเด็จพระนโรดมสีหมุนีที่กรุงปักกิ่ง เพื่อแสดงความเสียใจ ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศออกแถลงการณ์ว่าพระองค์ทรงเป็นมิตรสหายเก่าแก่ของชาวจีน ที่พัฒนาความสัมพันธ์กับผู้นำจีนหลายต่อหลายรุ่น การสวรรคตของพระองค์มิได้เป็นความสูญเสียของชาวกัมพูชาเท่านั้น แต่ยังเป็นความสูญเสียของชาวจีนอีกด้วย

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจไปยังสมาชิกราชวงศ์ของกัมพูชา ญี่ปุ่นถือว่าพระองค์ทรงเป็นมิตรที่มีความสำคัญและทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชากับญี่ปุ่นก้าวหน้าไปมาก ทั้งนี้สมเด็จพระนโรดมสีหมุนีทรงบริจาคเงิน 20,000 เหรียญสหรัฐฯเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเมืองโกเบของญี่ปุ่นเมื่อปี 2538

สมเด็จพระนโรดมสีหนุ มีสายสัมพันธ์อันดีกับผู้นำระดับสูงของจีนอย่างประธานเหมา เจ๋อตง และโจว เอินไหล พระองค์เสด็จไปพำนักที่ประเทศจีนบ่อยครั้ง ทั้งเหตุผลด้านการเมืองและเพื่อไปรักษาพระวรกาย นอกจากนี้พระองค์ยังมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับนายคิม อิล ซุง ประธานาธิบดีตลอดกาลผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนืออีกด้วย ซึ่งอดีตผู้นำเกาหลีเหนือได้ถวายอาคารที่พักขนาด 40 ห้องให้สมเด็จนโรดมสีหมุนีประทับขณะอยู่ในกรุงเปียงยาง

ทั้งนี้สมเด็จพระนโรดมสีหนุ ทรงปกครองกัมพูชาผ่านช่วงเวลาหลายยุคหลายสมัยตั้งแต่ยุคที่ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส,ยุคเขมรแดงเรืองอำนาจ จนกระทั่งมาถึงยุคที่กัมพูชาเริ่มก้าวเข้าสู่ประชาธิปไตย พระองค์สวรรคด้วยพระชนมายุ 89 พรรษาเนื่องจากพระหทัยวายขณะประทับอยู่ในโรงพยาบาลที่กรุงปักกิ่ง ก่อนหน้านี้พระองค์ประชวรจากหลายพระอาการทั้งมะเร็ง,เบาหวาน,ความดันพระโลหิตสูง รวมถึงอาการทางพระหทัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง