จ.กระบี่ สั่งจับตาระดับน้ำทะเล

ภูมิภาค
6 พ.ค. 58
04:55
236
Logo Thai PBS
จ.กระบี่ สั่งจับตาระดับน้ำทะเล

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่สั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารท้องถิ่นเฝ้าสังเกตระดับน้ำทะเล หลังเกิดแผ่นดินไหวบริเวณตอนใต้ของเกาะยาวทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต ขนาด 4.6 ทำให้หลายจังหวัดในฝั่งทะเลอันดามันรับรู้แรงสั่นสะเทือน ขณะที่ชาวประมง เรือประมงขนาดเล็ก จ.ตรัง ไม่กล้านำเรือออกจากฝั่ง แม้จะไม่มีการแจ้งเตือนสึนามิ

หลังจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดเหตุแผ่นไหวที่มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.เกาะยาว จ.พังงา ส่งผลให้ประชาชนเกิดความรู้สึกสั่นไหวบริเวณ จ.พังงา ภูเก็ต และ กระบี่ นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง เปิดเผยว่า แม้จะไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิ แต่หลังจากเกิดเหตุ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลต่างก็ติดตามข่าวสารผ่านทางสื่อต่างๆ อย่างใกล้ชิด เบื้องต้น ชาวประมงเรือประมงขนาดเล็กจำนวนมากไม่กล้านำเรือออกจากฝั่ง เนื่องจากไม่มีความมั่นใจ ประกอบกับในพื้นที่ระยะนี้มักเกิดฝนตก และเกิดลมพายุขึ้นในทะเลบ่อยครั้ง เบื้องต้น ทางชมรมได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ชายฝั่ง และมีอาชีพออกเรือหาปลาจะต้องติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา และปฏิบัติตามคำแจ้งเตือนอย่างเคร่งครัด ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง เตรียมออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์แผ่นดินไหว
 
ด้านชาวบ้านแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลายร้อยครอบครัว อพยพข้าวของออกจากบ้านตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา หลังรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว เบื้องต้น ได้ย้ายไปอยู่ที่โรงเรียนบ้านเกาะสิเหร่ ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร โดยชาวบ้านบางคน กล่าวว่า การสั่นไหวครั้งนี้รุนแรงกว่าครั้งก่อน หลายคนจึงต้องรีบออกจากบ้านมายังจุดปลอดภัย และบางส่วนยังไม่กล้ากลับเข้าไปภายในบ้าน
 
ส่วนที่ จ.กระบี่ ผู้ที่อาศัยบนอาคารสูงในตัวเมืองกระบี่ และตามแหล่งท่องเที่ยวบริเวณอ่าวนาง และเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้เล็กน้อย ประมาณ 5-10 วินาที แต่ไม่ได้สร้างความแตกตื่นให้แก่นักท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่หลายคนกำลังพักผ่อน เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่สั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น เฝ้าสังเกตระดับน้ำทะเล พร้อมทั้งตรวจสอบความเสียหาย และแจ้งรายงานเข้ามายังจังหวัดทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง