โครงการผักจากสวนสู่ผู้บริโภค ช่วยเหลือชาวบ้านช่วงผักราคาแพง

Logo Thai PBS
โครงการผักจากสวนสู่ผู้บริโภค ช่วยเหลือชาวบ้านช่วงผักราคาแพง

กรมการค้าภายในร่วมกับตลาดรังสิตจัดโครงการ ผักจากสวนสู่ผู้บริโภค ช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงที่ผักมีราคาแพง ขณะที่ บรรยากาศเทศกาลกินเจหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในโรงทานตามศาลเจ้าต่างๆ ที่ได้จัดทำอาหารไว้ให้บริการฟรีตลอดช่วงเทศกาลกินเจ

สำนักงานการค้าภายในจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับตลาดสดรังสิต จัดโครงการ ผักจากสวนสู่ผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชนในสภาวะที่ผักสดหลายชนิดมีราคาแพงในช่วงเทศกาลกินเจ โดยมีการแจกคูปองให้กับประชาชนนำไปใช้ในการลดราคา  

ขณะที่บรรยากาศเทศกาลกินเจหลายจังหวัดในจังหวัดเลย และนครราชสีมาเป็นไปอย่างคึกคัก โดยชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนในออกมารับประทานอาหารเจภายในโรงทานตามศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งได้จัดทำอาหารไว้ให้บริการฟรีตลอดช่วงเทศกาลกินเจ และที่จังหวัดยโสธร ร้านอาหารเจในเขตเทศบาลเมืองหลายแห่ง ต้องเพิ่มอาหารเจมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า แม้ว่าปีนี้ราคาอาหารปรุงสำเร็จจะปรับเพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยังนิยมอาหารปรุงสำเร็จมากกว่าซื้อวัตถุดิบไปทำเอง ขณะที่มูลนิธิรวมสามัคคียโสธรร่วมกับชมรมเจยโสธร ก็ได้จัดบุปเฟอาหารเจให้รับประทานฟรี ไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคมนี้

ส่วนในพื้นที่จังหวัดน่าน ประชาชนจำนวนมากต่างให้ความสนใจเข้าไปอุดหนุนร้านอาหารเจ ที่ให้บริการแบบบุฟเฟต์ ในราคาอิ่มละ 15 บาท หรือ จะซื้อใส่ถุงกลับบ้าน จำหน่ายเพียงถุงละ 10 บาท ส่วนที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากง ซึ่งเปิดให้กินเจ ฟรีตลอด 10 วัน  และที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้าไปร่วมเทศกาลกินเจเป็นจำนวนมาก จนทำให้ห้องพักตามโรงแรมในตัวเมืองเต็มหมด บริษัททัวร์บางรายต้องพานักท่องเที่ยวไปเช่าห้องพักโรงแรมตามรอบนอกเมืองแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง