นักวิทยาศาสตร์ พบธนบัตร และเครดิตการ์ดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 55
04:00
242
Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์ พบธนบัตร และเครดิตการ์ดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) เป็นวันล้างมือโลก หรือ โกลบอล แฮนด์วอชชิ่ง เดย์ (Global Handwashing Day) ซึ่งทางคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีน แมรี่ในอังกฤษก็มีรายงานผลการวิจัย ซึ่งพบว่าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันล้างมือสากล ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีน แมรี่ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษได้เปิดเผยผลการวิจัยที่น่าสนใจออกมาเพื่อรณรงค์ให้มีการล้างมือให้สะอาด หลังมีการสุ่มตรวจธนบัตร และบัตรเครดิตการ์ดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบพบว่าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากธนบัตร และเครดิตการ์ดต้องผ่านการหยิบจับ และเปลี่ยนมือไปมาตลอด ธนบัตรบางฉบับหมุนเวียนอยู่ในระบบตั้งแต่ 18 เดือนถึง 10 ปี จึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคนานาชนิด

ทั้งนี้จากผลการวิจัยพบว่าธนบัตร 1 ในทุกๆ 10ฉบับมีเชื้่อโรคปนเปื้อน โดยเชื้อโรคที่พบส่วนมใหญ่เป็นแบคทีเรียอันตราย 3 ชนิด ที่พบมาที่สุดเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วง และอาเจียน ส่วนแบคที่เรียชนิดที่ 3 ที่พบเป็นเชื้ออีโคไล ซึ่งมีอันตรายอย่างมาก

ผลการวิจัยที่ออกมาเป็นเครื่องรณรงค์ให้คนหันมาสนใจกับการล้างมือให้สะอาดมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่เพียงล้างมือหลังเข้าห้องน้ำเท่านั้น แต่ยังต้องล้างมือให้สะอาดหลังหยิบจับเงิน หรือ บัตรเครดิตเพื่อซื้อของ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง