พรรครัฐบาลพม่าปรับตัวสู้ศึกเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 55
11:11
57
Logo Thai PBS
พรรครัฐบาลพม่าปรับตัวสู้ศึกเลือกตั้ง

แกนนำพรรครัฐบาลของพม่าลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ในการเตรียมพร้อมสู้ศึกทางการเมืองกับพรรคฝ่ายค้านของพม่าที่กลับมาได้รับความนิยม

เลขาธิการพรรคสหภาพสามัคคีและการพัฒนา หรือพรรค USDP พรรครัฐบาลพม่า กล่าวระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเป็นครั้งแรกว่าสมาชิกที่อยู่ในตำแหน่งบริหารพรรค รวมทั้งประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารพรรคแล้วทั้งหมด เพื่อเปิดทางให้มีการลงคะแนนเลือกคณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นความพยายามในการปรับปรุงพรรคเพื่อเพิ่มโอกาสการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่แม้จะเหลือเวลาอีก 3 ปี กว่าจะถึงวันเลือกตั้งใหม่ตามกำหนด

มีการคาดการณ์ว่า พล.อ.เชว่ มานน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของพม่า ซึ่งเป็นอดีตนายพลในรัฐบาลทหารพม่า จะได้รับเลือกเป็นประธานพรรค USDP คนใหม่ ซึ่ง พล.อ.เชว่ มานน ถือเป็นนักปฏิรูปอีกคนที่นักวิเคราะห์มองว่ากำลังแย่งชิงอำนาจกับ พล.อ.เต็ง เส่ง และเชื่อว่าเขาหมายตาตำแหน่งประธานาธิบดี หลังการเลือกตั้งปี 2558

ส่วนความนิยมของนางออง ซาน ซูจี และพรรค NLD ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากนางซูจีได้เข้ามาทำหน้าที่ในสภา ทำให้พรรค USDP ต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน หลังจากพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมปีที่แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง