สธ. ร่วมกับตร.ปทุมธานี จับคลีนิคเถื่อน จ่ายยาหมดอายุให้ผู้ป่วย

สังคม
17 ต.ค. 55
03:54
235
Logo Thai PBS
สธ. ร่วมกับตร.ปทุมธานี จับคลีนิคเถื่อน จ่ายยาหมดอายุให้ผู้ป่วย

กระทรวงสาธารณสุข พร้อมตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จับคลินิกเถื่อนย่านอำเภอคลองหลวง 5 แห่ง พบมีการออกใบรับรองแพทย์ปลอม และจ่ายยาหมดอายุให้ผู้ป่วยที่มารับการตรวจรักษา

กระทรวงสาธารณสุข พร้อมตำรวจสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ยึดอุปกรณ์การแพทย์ , ยารักษาโรคหมดอายุ , ใบรับรองแพทย์ปลอม และ เอกสารใบประกอบการวิชาชีพของคลินิค หลังนำกำลังเข้าตรวจค้นคลินิกเถื่อนที่เปิดรักษาโรคทั่วไป จำนวน 5 แห่ง ย่านอำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี โดยตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา 5 คน จากคลีนิก 5 แห่ง พร้อมของกลางเป็นเอกสารใบประกอบการวิชาชีพของคลีนิค ,การจดรายชื่อรักษาผู้ป่วย ใบรับรองแพทย์ปลอม ยารักษาโรค และ อุปกรณ์การแพทย์ ไปที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง

ด้านนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการการะทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการสอบสวนและตรวจสอบพบ ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ไม่ใช่แพทย์ที่รักษาโรคทั่วไป โดยใบหน้าไม่ตรงตามใบประกอบการวิชาชีพเวชกรรม ที่แสดงไว้ภายในคลินิก ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่า แพทย์เจ้าของคลินิกลาป่วยไม่ได้เข้ามารักษา และพบว่า มีการออกใบรับรองแพทย์ปลอมให้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าว ในลักษณะของการซื้อขาย ในราคาใบละ 50-80 บาท โดยแพทย์เจ้าของคลีนิก จะลงลายมือชื่อไว้ให้ก่อนแล้ว ส่วนยาที่พบภายในคลีนิก เป็นยาไม่ได้ขึ้นทะเบียน และหมดอายุ โดยผู้ต้องหาจะเลือกจ่ายยาเอง หรือ โทรศัพท์หาแพทย์เจ้าของคลีนิคก่อนดำเนินการฉีดยาหรือจ่ายยา ซึ่งการกระทำนี้ อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ เบื้องต้นได้ตั้งข้อหา 4 ข้อหา คือ ประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พุทธศักราช 2525 ปลอมแปลงใบรับรองแพทย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา และ จ่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.พุทธศักราช 2510 ซึ่งหลังจากนี้ ตำรวจจะได้สอบสวนอย่างละเอียด เพื่อขยายผลดำเนินคดี เอาผิดกับแพทย์เจ้าของคลินิคต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง