ภาคปชช.ยื่นวุฒิสภาตรวจสอบกสทช.กรณีประมูล3จี

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 55
07:48
71
Logo Thai PBS
ภาคปชช.ยื่นวุฒิสภาตรวจสอบกสทช.กรณีประมูล3จี

กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน 2 กลุ่มเข้ายื่นเรื่องต่อวุฒิสภา เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกสทช.เนื่องจากเห็นว่าการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่3จี ที่ผ่านมาไม่โปร่งใส ซึ่งประธานวุฒิสภาระบุว่ารู้สึกผิดหวังในการประมูลที่ได้ราคาต่ำและพร้อมจะตรวจสอบตามที่ประชาชนเสนอ

กลุ่มสมาพันธ์คุ้มครองผู้บริโภคพร้อมเครือข่าย นำโดย นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ได้เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการตรวจสอบธรรมภิบาลฯ วุฒิสภา ที่มีนางสาวรสนา โตสิตระกูล เป็นประธาน และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.ต่อการจัดประมูลครั้งนี้ ว่า เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการฮั้ว ด้วยหรือไม่

เช่นเดียวกับเครือข่ายภาคประชาชนนำโดยกลุ่มลูกศิษย์หลวงตา มหาบัว ได้นำรายชื่อประชาชนกว่า 57,000 รายชื่อ ยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อยื่นถอดถอนคณะกรรมการกสทช.ทั้งคณะ เพราะเห็นว่าการจัดประมูล 3จีไม่โปร่งใส

ขณะที่นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ฝั่งกิจการโทรคมนาคม เตรียมเสนอคณะกรรมการวันนี้ ยกเลิกผลการประมูล เพราะหากเดินหน้ารับรอง กรรมการอาจเสี่ยงต่อกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ป้องกันการฮั้ว ปี 2542

นายนิคมไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อการทำหน้าที่ของกสทช. โดยเฉพาะการจัดประมูลคลื่นความถี่ 3จี ที่ได้ราคาต่ำและไม่เกิดการแข่งขัน ในการประมูลที่มีมากถึง 6ใบอนุญาต และแม้ว่าสมาชิกวุฒิสภาจะเป็นผู้สรรหา กสทช. เข้ามาทำหน้าที่ แต่หากสังคมเกิดข้อสงสัยก็พร้อมจะตรวจสอบ โดยหลังจากนี้จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าเข้าข่ายการฮั้วประมูลหรือไม่ ทั้งนี้พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯปี 2553 ได้ให้อำนาจวุฒิสภามีสิทธิ์ถอดถอนกสทช.ได้หากมีการกระทำผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง