หลายจังหวัดภาคเหนือเลื่อนเวลาลงจอดเครื่องบิน เหตุหมอกหนาจัด

ภูมิภาค
18 ต.ค. 55
08:58
54
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคเหนือเลื่อนเวลาลงจอดเครื่องบิน เหตุหมอกหนาจัด

ขณะนี้หลายจังหวัดในภาคเหนือ กำลังประสบปัญหาหมอกหนาจัด ส่งผลกระทบทัศนวิสัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ขณะที่เครื่องบินโดยสาร ต้องปรับเปลี่ยนเวลาลงจอดท่าอากาศยานจังหวัดลำปาง ออกไปอีก 30 นาที

จากสภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุมหนาแน่นในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ทำให้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานลำปาง ต้องเลื่อนเวลาลงจอดเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน กรุงเทพ-ลำปาง ออกไปอีกประมาณ 30 นาที โดยวันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วที่เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเลื่อนเวลาลงจอดของเครื่องบินโดยสาร

นางอุบลวรรณ วุฒิ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง บอกว่า หากเกิดปัญหาทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง นักบินสามารถตัดสินใจได้ตามความเหมาะ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งอาจเปลี่ยนสถานที่ไปลงจอดที่ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ หรือสุโขทัยก็ได้

เช่นเดียวกับ ทัศนวิสัยบนท้องถนนในหลายจังหวัดภาคเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกที่หนาจัด อย่างเช่นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเช้าจะมีอากาศเย็น ส่วนช่วงบ่ายอากาศยังคงร้อนอบอ้าว

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้จากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยพัด ปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็น กับมีหมอกหนาบางพื้นที่ และมีฝนฟ้าคะนอง ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนในระยะนี้

ส่วนระดับน้ำในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะนี้เหลือเพียงร้อยละ 22 ของความจุอ่าง หรือประมาณ 438 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้จังหวัดต้องประกาศให้เกษตรกรในเขตชลประทาน งดการใช้น้ำทำนาและเลี้ยงสัตว์น้ำทุกชนิด เนื่องจากต้องสำรองน้ำไว้ใช้ผลิตน้ำประปา ช่วยเหลือประชาชนใน 14 อำเภอ

ขณะที่ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของจังหวัดมหาสารคามทั้ง 17 แห่ง ส่วนใหญ่ระดับน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 50 ทางโครงการชลประทานหนองหวาย และโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาชีกลาง จำเป็นต้องงดการจ่ายน้ำในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ และเตรียมแจ้งไปยังเกษตรกรพื้นที่ท้ายน้ำงดทำนาปรัง และเลี้ยงปลากระชัง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ผลิตน้ำประปา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง