กมธ.ทุจริตฯวุฒิสภาพร้อมตรวจสอบประมูล 3 จี เข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้วหรือไม่

การเมือง
18 ต.ค. 55
12:25
48
Logo Thai PBS
กมธ.ทุจริตฯวุฒิสภาพร้อมตรวจสอบประมูล 3 จี เข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้วหรือไม่

วุฒิสภาเตรียมตรวจสอบการทำงาน กสทช.กรณีการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี หลังเครือข่ายประชาชนเข้าร้องเรียน พร้อมยอมรับว่า รู้สึกผิดหวังกับการประมูลที่ได้ราคาต่ำกว่าที่ประเมินไว้มาก

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตและธรรมาภิบาลฯวุฒิสภา กล่าวภายหลังรับเรื่องจากสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคที่ขอให้ตรวจสอบการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์ระบบ 3 จี ของคณะกรรมการ กสทช. ว่า จะตรวจสอบประเด็นที่สังคมเกิดข้อสงสัยว่า ผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันการฮั้วฯ หรือไม่ ซึ่งหากพบว่า กระทำผิดจริงจะส่งต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

เช่นเดียวกับนายนิคมไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาที่รับเรื่องร้องเรียนให้ถอดถอนคณะกรรมการ กสทช.ทั้ง11 คน จากตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ซึ่งนำโดยกลุ่มลูกศิษย์หลวงตา มหาบัว พร้อมระบุว่า รู้สึกผิดหวังกับการประมูลครั้งนี้ที่ได้ราคาต่ำ และไม่เกิดการแข่งขันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ช่วงบ่ายที่ผ่านมา กรรมการกิจการโทรคมนาคมหรือ กทค. มีมติรับรองผลการประมูลที่เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 4 ต่อ 1 โดย นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คนเดียวที่ไม่ลงชื่อรับรองผลการประมูล และหลังจากนี้ กทค.จะแจ้งให้เอกชนรับทราบภายใน 7 วัน จากนั้นบริษัทต้องจ่ายเงินจำนวนร้อยละ 5 ของจำนวนเงินการประมูลทั้งหมดภายใน 90 วัน จึงจะได้ใบอนุญาต ซึ่งมีระยเวลาการถือครองสิทธิ์ 15 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง