ชาวสวนยางพารา จ.สตูล เตรียมปิดสนามบินหาดใหญ่ พรุ่งนี้

ภูมิภาค
18 ต.ค. 55
12:40
93
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพารา จ.สตูล เตรียมปิดสนามบินหาดใหญ่ พรุ่งนี้

ชาวสวนยางพารา ในจังหวัดสตูล เตรียมเคลื่อนไหวปิดท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หากรัฐบาลไม่จ่ายเงินในโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา ให้ครบตามข้อตกลงภายในวันที่ 19 ต.ค.นี้

เครือข่ายชาวสวนยางพารา ในจังหวัดสตูล ได้หารือเตรียมเคลื่อนไหวปิดทางเข้าออกท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ภายในวันที่ 19 ต.ค.นี้

หลังรัฐบาลไม่จ่ายเงินตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา ให้ครบตามกำหนดชำระ ซึ่งยังมีเงินค้างจ่ายชาวสวนยางจังหวัดสตูลอีกกว่า 39 ล้านบาท หากรวมเงินค้างชำระชาวสวนยางพาราใน 14 จังหวัดภาคใต้ เป็นเงินกว่า 2,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ มีข้อตกลงร่วมกันกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่จะจ่ายเงินงวดแรกตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.และจะครบกำหนดในวันที่ 19 ต.ค. แต่จนถึงขณะนี้ชาวสวนยางพารายังไม่ได้รับเงิน

นายชำนาญ เมฆตรง ที่ปรึกษาชุมนุมสหกรณ์กองทุนชาวสวนยางพารา จังหวัดสตูล ระบุว่า ขณะนี้สหกรณ์กองทุนชาวสวนยางจังหวัดสตูลได้รับความเดือดร้อน เพราะต้องกู้เงินนอกระบบมาจ่ายให้กับชาวสวนประมาณวันละ 200,000 บาท

และหากไม่ได้รับเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือ ชาวสวนยางพาราจะต้องได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่มีทุนรับซื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง